Góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng

09:16, 16/10/2012

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Ngành Kiểm tra Đảng (16/10), phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vị, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy về vai trò, công tác kiểm tra, giám sát...

P.V: Xin đồng chí cho biết đôi nét về Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng?

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng: Cách đây 64 năm, ngày 16/10/1948, tại thôn Phụng Hiển, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư Trung ương Đảng đã ký Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

 

Ngay từ quý I năm 1948, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thành lập Ban Tổ chức - Kiểm tra. Đến quý I năm 1949, do yêu cầu nhiệm vụ, Tỉnh ủy Thái Nguyên tách Ban Tổ chức - Kiểm tra thành hai ban, đó là Ban Đảng vụ và Ban Kiểm tra. Đồng chí Vũ Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách công tác kiểm tra.

 

Đến tháng 7/1965 thành lập tỉnh Bắc Thái trên cơ sở sáp nhập tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Thái được thành lập.

 

Ngày 1/1/1997, tỉnh Bắc Thái chia tách thành 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên được tái lập.

 

Trong 64 năm qua, Ban Kiểm tra, nay là UBKT các cấp của Đảng bộ tỉnh đã không ngừng phát triển qua các giai đoạn cách mạng. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ được cấp ủy giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin cậy...

 

P.V: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những hoạt động chính trong công tác kiểm tra, giám sát của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh qua 9 tháng của năm nay?

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng: Năm 2012, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là: Tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy kiểm tra 5 cuộc theo Chương trình kiểm tra năm 2012 của Bộ Chính trị và Ban Bí thư (2 cuộc của Bộ Chính trị, 3 cuộc của Ban Bí thư). Trong đó, UBKT Tỉnh ủy chủ trì kiểm tra 2 cuộc (kiểm tra việc thực hiện Quy định số 51 của Ban Bí thư về thực hiện Quy chế làm việc của Thường trực Tỉnh ủy; kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác điều tra, xét xử các vụ án).

 

Tham mưu cho BTV Tỉnh ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của BTV Tỉnh ủy năm 2012, với 2 cuộc kiểm tra (kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác xây dựng nông thôn mới; kiểm tra việc thực hiện Đề án về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng). Về giám sát có 3 cuộc (giám sát việc thực hiện Kết luận số 80 của BTV Tỉnh ủy về việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; giám sát việc thực hiện Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về xây dựng huyện Phổ Yên trở thành thị xã và xây dựng T.X Sông Công trở thành đô thị loại III vào năm 2015).

 

UBKT Tỉnh ủy còn tổ chức nhiều cuộc giám sát, trong đó có cuộc giám sát tại Sở Kế hoạch - Đầu tư về quy trình thẩm định, thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh trong thời gian qua; kiểm tra dấu hiệu vi phạm về việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ tại một số sở, ngành của tỉnh.

 

P.V: Chúng ta đang tiến hành các bước thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngành Kiểm tra Đảng đã làm gì để thực hiện Nghị quyết nói trên, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là một Nghị quyết quan trọng của Đảng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương phải thực hiện nghiêm túc. Thời gian qua, UBKT Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với các Ban của Tỉnh ủy, giúp BTV Tỉnh ủy triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết. UBKT Tỉnh ủy cũng đã xây dựng Hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Hướng dẫn số 01-HD/UBKTTU ngày 5/4/2012).

 

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy đã tham gia Thường trực TW4 của tỉnh; Tổ giúp việc cho Thường trực TW4 do đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Tổ trưởng. Tham mưu cho BTV Tỉnh ủy lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân đối với tập thể BTV và cá nhân các đồng chí Ủy viên; tham mưu xây dựng quy chế kiểm điểm tập thể và cá nhân trong BTV; tham mưu cho BTV Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể BTV cấp ủy của các đảng bộ trực thuộc tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh và cá nhân một số đồng chí cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý...

 

P.V: Những nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của ngành Kiểm tra Đảng là gì, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng: Với trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cần quán triệt tư tưởng chỉ đạo “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” để tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

1- Tham mưu cho cấp ủy Đảng tăng cường các cuộc kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh.

 

2- Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Trước hết là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

 

3- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

 

4- Tiếp tục hoàn thiện quy trình kiểm tra, giám sát, tham mưu triển khai và hướng dẫn thực hiện quy chế chất vấn tại các kỳ họp Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh và BCH đảng bộ các cấp. Tham mưu thực hiện Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện 5 chương trình, 16 đề án, 45 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai, quản lý tài sản, quản lý tài chính ngân sách, công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trách nhiệm của người đứng đầu.

 

5- Thực hiện nhiệm vụ BTV Tỉnh ủy giao cho UBKT Tỉnh ủy kiểm tra, xác minh làm rõ một số vấn đề sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình của BTV Tỉnh ủy.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!