Khi được chọn gửi niềm tin

08:28, 11/10/2012

“Anh ấy là người có năng lực, trách nhiệm cao trong công việc và nhiệt tâm với cơ sở. Mặc dù anh mới được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã nhưng địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực…”. Đó là lời nhận xét chân thành của đồng chí Phạm Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Tân Kim (Phú Bình) khi nói về anh Dương Quang Bạo, được luân chuyển về làm Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã từ tháng 3/2012.

Chúng tôi đến đúng lúc anh Bạo chuẩn bị xuống các xóm để tuyên truyền, vận động bà con phát cây cối, giải phóng hành lang lưới điện hạ áp nông thôn. Trước khi xuống cơ sở, anh đã liên lạc, thống nhất với các Bí thư chi bộ, trưởng xóm và đại diện bên thi công về phương pháp làm việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Khi đến nhà dân, anh và đoàn công tác hỏi thăm sức khỏe, tình hình phát triển kinh tế của gia đình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Sau đó, phân tích lợi ích của điện lưới đối với lợi ích riêng của từng hộ cũng như sự phát triển chung của xã. Với cách nói chuyện cởi mở, chân tình mà thẳng thắn của anh, các hộ đã tự nguyện chặt hạ cây cối trong vòng 10 ngày, đảm bảo cho việc thi công lắp đặt đúng tiến độ.

 

Nhiều năm nay, mặc dù xã có đường điện cao thế chạy qua nhưng hệ thống điện sinh hoạt của người dân không ổn định, buổi tối không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân, nhất là ở các xóm xa trung tâm như La Đao, Làng Trại... Nguyên nhân là do thiếu trạm hạ áp, đường dây cũ kéo dài và phải kéo tới quá nhiều hộ mà nhu cầu sử dụng của bà con ngày càng cao.

 

Trước thực tế đó, UBND xã đã đề nghị và được ngành Điện triển khai lắp đặt trạm hạ áp. Đây là dự án không có tiền đền bù cho những người dân có đất, cây bị ảnh hưởng. Song nhờ làm tốt công tác tư tưởng trong nhân dân nên phần lớn người dân đã tự giải phóng mặt bằng để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 8/2012 đến nay), hàng chục cột điện đã được dựng xong. Theo dự kiến, người dân sẽ được dùng lưới điện mới trong tháng 11 tới.

 

Đó là một trong những việc làm đem lại lợi ích thiết thực cho người dân xã Tân Kim mà anh Bạo đã và đang thực hiện kể từ khi anh được luân chuyển về xã thuần nông còn nhiều khó khăn này. Qua những kênh thông tin, chúng tôi còn được biết, anh Dương Quang Bạo về làm Chủ tịch UBND xã chưa lâu nhưng mọi việc đều được anh giải quyết nhanh gọn. Như việc xây dựng nghĩa trang liệt sĩ của xã, sân vận động hoàn thành đúng tiến độ; đề nghị cấp trên cho dự án Nhà nước làm đường bê tông liên xóm với chiều dài gần 2km từ xóm Mỏn đến xóm Núi Chùa với số vốn trên 1,4 tỷ đồng, nay đã đi vào sử dụng. Anh còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân các xóm hiến đất, góp tiền để mở đường cấp phối hoặc làm đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, điển hình như ở các xóm Trạng Đài, Quyết Tiến, Xuân Lai, Mỏn Thượng…

 

Bên cạnh đó, anh còn chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để bà con phát huy tiềm năng vốn có, tìm hướng phát triển kinh tế bền vững như: xây dựng mô hình nuôi gà an toàn sinh học (hiện đã có 12 hộ dân tham gia với số lượng trên 4.000 con; mô hình nuôi lợn nái hoa; trồng chuối tiêu hồng; mở lớp tập huấn nuôi trồng thủy sản để tận dụng thế mạnh về nguồn nước... Đặc biệt, vừa qua, anh đã rà soát và cho sáp nhập gần 60 hộ dân là các gia đình bệnh nhân phong và các hộ thuộc Trại giống lúa Tân Kim vào các xóm. Điều mà những người dân mong mỏi hàng chục năm qua.

 

Anh Bạo sinh năm 1970, tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, đã có nhiều năm gắn bó với công tác khuyến nông, khuyến lâm, lại có thời gian làm Phòng Nội vụ của huyện nên vừa có chuyên môn sâu vừa hiểu công tác tổ chức cán bộ. Trước khi về làm Chủ tịch UBND xã Tân Kim, anh là Chủ tịch Hội Nông dân huyện nên rất hiểu người nông dân cần gì và giúp họ như thế nào.

 

Anh cho biết: Khi được luân chuyển, tôi cũng lo lắng bởi ở cương vị mới đòi hỏi trách nhiệm cao. Hơn nữa, xuống cơ sở là phải cọ sát với tất cả các vấn đề “nóng, lạnh” của người dân. Nhưng được Huyện ủy tin tưởng, ủng hộ, cùng với những kinh nghiệm đã tích lũy trong quá trình công tác trước, tôi mạnh dạn làm hết khả năng của mình. Trước hết, tôi rà soát, sắp xếp lại vị trí của một số cán bộ trong Ủy ban cho phù hợp với năng lực của từng người. Tiếp đó, đề xuất và ban hành quy chế làm việc mới triển khai đến từng bộ phận, phân công trách nhiệm rõ ràng. Nắm tình hình thực tế đời sống của người dân, xem xét thế mạnh, hạn chế của từng xóm để có kế hoạch làm việc phù hợp, nhằm phát huy tiềm năng của từng xóm và quan trọng hơn cả là biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Thú thực, hơn nửa năm nay, ngày nghỉ của tôi chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tóc bạc đi khá nhiều nhưng tôi thấy mình thực sự được cống hiến và trưởng thành hơn.

 

Anh Nguyễn Văn Siêm, Trưởng xóm La Đao và anh Nguyễn Đắc Cung, Trưởng xóm Làng Trại có cùng nhận xét: Anh Bạo là người thẳng thắn, làm việc nhanh gọn, nói được làm được, nên được mọi người nể trọng. Từ ngày có anh về, công việc tiến triển nhiều.

 

Đồng chí Trần Văn Tùng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Bình cho biết: từ năm 2010 đến nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Huyện ủy thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ theo Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp. Theo đó, đã quyết định luân chuyển, điều động 14 cán bộ thuộc diện quản lý trực tiếp. Đến thời điểm nay, các vị trí đều khẳng định được năng lực, phát huy vai được vai trò của mình sau khi được luân chuyển, điều động, nhất là đối với những cán bộ giữ vị trí chủ chốt ở cơ sở.