Lấy ý kiến tham gia, xây dựng Dự án Luật Xuất bản

16:10, 03/10/2012

Ngày 3-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị với sự tham gia của đại diện HĐND, UBND tỉnh; các ngành liên quan; Hội Luật gia, Đoàn Luật sư để lấy ý kiến đóng góp vào Dự án Luật Xuất bản (sửa đổi). Đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự án Luật Xuất bản (XB) gồm 6 chương, 59 Điều quy định về tổ chức, hoạt động xuất bản; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất bản.

 

Tại Hội nghị, các ý kiến đóng góp đều nhất trí cao về sự cần thiết xem xét, sửa đổi Luật XB, bổ sung thêm một số nội dung trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động XB; chính sách của Nhà nước đối với hoạt động XB; việc thành lập nhà XB; công tác tổ chức, nhân sự; sự liên kết XB, in ấn, phát hành xuất bản phẩm.

 

Trong đó nêu rõ, nên bỏ hoặc rút gọn một số điểm còn trùng lặp; cần làm rõ khái niệm xuất bản phẩm hay ấn phẩm báo chí (ví dụ Công báo, các Bản tin có phải là xuất bản phẩm và có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này); vấn đề quản lý các ấn phẩm như Bản tin, tờ rơi, tờ gấp như thế nào? Việc nộp xuất bản lưu chiểu nên phân cấp, không nhất thiết tất cả các xuất bản phẩm đều nộp về Thư viện Quốc gia. Xuất bản điện tử đang phát triển rất mạnh được đưa vào điều chỉnh theo Luật nhưng chưa được cụ thể hóa để quản lý; hoặc vấn đề in lậu, vi phạm bản quyền; các ấn phẩm sách giáo khoa cũng nên bổ sung điều chỉnh theo Luật XB…

 

Ngoài ra, các ý kiến còn tham gia một số nội dung khác về: quản lý phát hành xuất bản phẩm như thế nào; việc cấp phép đối với các tài liệu in ấn không kinh doanh; xuất bản phẩm cho người khiếm thính; vấn đề quản lý in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài; chính sách ưu tiên cho vùng dân tộc thiểu số; cần nêu rõ hơn trách nhiệm liên kết xuất bản giữa các đối tác; quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, trách nhiệm đối với các chức danh tổng giám đốc, tổng biên tập, biên tập viên của nhà xuất bản cần xem lại cho phù hợp…