Luân chuyển cán bộ: Môi trường tốt để thử thách và cống hiến

07:55, 08/10/2012

Bước vào nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Phổ Yên đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh việc luân chuyển (LC) cán bộ từ cấp xã lên cấp huyện và ngược lại, đồng thời tiếp tục LC cán bộ giữa các phòng, ban trong huyện. Điều này đã tạo ra một môi trường để các cán bộ được rèn luyện, thử thách, nỗ lực phấn đấu cả về chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức và có cơ hội cống hiến nhiều hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Huyện ủy Phổ Yên cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác LC cán bộ, Đảng bộ huyện xác định, đây là một bước đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành cả về chính trị, tư tưởng và chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác ở nhiều vị trí khác nhau, họ sẽ phát huy được năng lực toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ và tự bồi đắp về tư tưởng, đạo đức.

 

 

Để tạo điều kiện cho các cán bộ LC đến vị trí mới yên tâm công tác, huyện đã thực hiện đúng cơ chế chính sách mới của Tỉnh ủy. Bắt đầu từ năm 2012, các đồng chí có chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND xã, cán bộ LC được hưởng nguyên lương và phụ cấp chức danh. Trong việc LC, huyện cũng luôn chú trọng tới chất lượng của đội ngũ cán bộ, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn và lý luận chính trị kịp thời.

 

Trên cơ sở đó, thực hiện công tác LC phù hợp, nhằm phát huy tối đa những mặt mạnh của từng người. Từ 2010 đến nay, đã có trên 30 trường hợp cán bộ của huyện được LC. Số cán bộ này tuổi đời đều còn trẻ, được đào tạo cơ bản về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và xã trong nhiệm kỳ. Nhìn chung, các cán bộ khi được LC đến vị trí mới đều an tâm công tác, đã và đang phát huy được khả năng, năng lực của mình trong điều hành, quản lý đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Điển hình cho trường hợp LC cán bộ từ cơ sở lên cấp huyện đã phát huy được hiệu quả là đồng chí Hoàng Quốc Bình. 34 năm công tác ở cơ sở, đồng chí Bình đã trải qua nhiều cương vị công tác trong đó có 24 năm là Bí thư Đảng ủy thị trấn Ba Hàng. Đồng chí đã có công lao đóng góp tích cực đưa thị trấn đạt và giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu hai nhiệm kỳ. Năm 2010, đồng chí được LC lên giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Ngay khi nhận nhiệm vụ, đồng chí đã cùng các đồng chí trong Ban tham mưu để Huyện ủy xây dựng kế hoạch khảo sát, gặp gỡ nhân chứng tìm kiếm tư liệu nhằm tìm ra ngày truyền thống lịch sử của huyện. Trên cơ sở đề nghị của Huyện ủy Phổ Yên, Tỉnh ủy đã công nhận ngày 21-8-1945 là ngày truyền thống lịch sử của huyện.

 

 

 Được giao phụ trách công tác thông tin tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, giáo dục lý luận chính trị của Ban, hơn 2 năm qua, đồng chí Bình đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể là: tham mưu cho Huyện ủy tổ chức triển khai, quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa Ban với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện trong thực hiện kế hoạch công tác giáo dục lý luận chính trị cho các cán bộ, đảng viên...

 

 

Điển hình thứ hai là đồng chí Dương Văn Hiến. Tháng 6/2012, đồng chí Hiến được LC về làm Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến. Đây là địa bàn trước đây khá phức tạp và nổi cộm về việc cán bộ xã để xảy ra sai sót trong lĩnh vực đất đai, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Là xã điểm xây dựng nông thôn mới, nhưng đến thời điểm đồng chí Hiến nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, xã vẫn chưa hoàn thành quy hoạch.

 

 

Nguyên nhân do đơn vị tư vấn và cấp ủy, cán bộ ở các xóm chưa thống nhất trong cách làm việc, đồng thời Ban Chỉ đạo phong trào này ở xã chưa quan tâm đúng mức đến việc quy hoạch. Khi giữ chức vụ này, đồng chí đã họp Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy thống nhất lại cách làm việc; kiện toàn lại bộ máy HĐND xã và một số tổ chức đoàn thể. Từ đó, những vướng mắc trong xây dựng quy hoạch nông thôn mới đã được giải quyết và tiến hành theo đúng các bước.

 

 

Tháng 8 vừa qua, xã đã được phê quyệt quy hoạch, là tiền đề để thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hiến bày tỏ: Trước đây, tôi công tác ở ngành Nông nghiệp (nguyên Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phổ Yên) nên gắn bó với cơ sở nhiều, đồng thời về công tác ở chính quê hương mình nên nhanh chóng bắt tay vào công việc. Thời gian tới, tôi và các đồng chí trong BTV tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt là từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ với ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ người dân tận tình, chu đáo, thể hiện sự dân chủ, công khai, minh bạch.

 

 

Một minh chứng nữa của việc cán bộ LC đã phát huy được hiệu quả là anh Đỗ Tất Thành, sinh năm 1979. Gần 3 năm qua, anh đã được LC qua 3 cơ quan khác nhau nhưng ở cương vị nào anh cũng đều nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh cho biết: Năm 2010, tôi được LC từ phòng Thanh tra huyện sang làm Phó Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường. Năm 2011, tôi lại được LC làm Chánh Thanh tra huyện. Năm 2012, tôi được điều động tăng cường sang Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện, là Trưởng Ban xây dựng Đề án thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất.

 

 

Với thuận lợi là có kiến thức về công tác giải phóng mặt bằng qua thời gian công tác ở hai đơn vị cũ, tôi đã nhanh chóng bắt tay vào công việc mới. Tôi cùng các đồng chí trong Ban đã xây dựng xong Đề án, hiện đang chờ Sở Nội vụ và Sở Tài Nguyên Môi trường phê duyệt. Tháng 8 vừa qua, tôi được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện.

 

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được từ công tác LC cán bộ thời gian qua, Đảng bộ huyện Phổ Yên đã xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, xã giai đoạn 2015-2020 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

 

 

\Nhìn chung, cơ cấu độ tuổi, trình độ, giới tính được cân đối, số dư trung bình gấp hai lần so với quy định. Số cán bộ LC trong nhiệm kỳ này đều nằm trong diện quy hoạch. Đảng bộ huyện đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng số lượng, chất lượng, nhu cầu LC của đội ngũ cán bộ; điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác này... Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kịp thời với mục tiêu đưa công tác LC thành chế độ nền nếp và mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.