Mở hướng đi lên cho doanh nghiệp - doanh nhân

09:44, 04/10/2012

Hội nghị diễn đàn “Hợp tác liên kết - phát triển hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa” các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc được diễn ra trong thời điểm các doanh nghiệp - doanh nhân cả nước đang gặp nhiều khó khăn. Hội nghị thực sự là diễn đàn để các doanh nghiệp - doanh nhân cùng nhau chia sẻ khó khăn và tìm ra hướng đi lên cho đơn vị mình. Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến phát biểu tại Hội nghị này.

Doanh nghiệp - doanh nhân có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội


Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Những năm qua, kinh tế đất nước mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng vẫn giữ được sự ổn định. Kết quả đó, có đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân Việt Nam, trong đó có Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ vừa Khu vực và  Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên. Các doanh nghiệp - doanh nhân với bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã vận dụng tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào phát triển doanh nghiệp; đánh thức những tiềm năng, lợi thế của địa phương… Tỉnh Thái Nguyên luôn đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp - doanh nhân và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp - doanh nhân phát triển, cống hiến nhiều hơn cho xã hội.
 

 

 

 

Chấp nhận và phải vượt qua khó khăn

Tiến sĩ Cao Sỹ Khiêm, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Đã là doanh nghiệp - doanh nhân phải biết chấp nhận khó khăn. Thời gian qua, khó khăn đến với các doanh nghiệp là từ sự khủng hoảng kinh tế thế giới, nội tại nền kinh tế trong nước và chính bản thân các doanh nghiệp - doanh nhân. Vấn đề quan trọng là bên cạnh sự trợ giúp từ các chính sách của Nhà nước, thì bản thân các doanh nghiệp - doanh nhân phải nhìn thẳng, đánh giá đúng tình hình và diễn biến nền kinh tế để tự thân thoát khỏi khó khăn.
 

 


Nâng cao năng lực hoạt động của Hiệp hội

Nguyễn Xuân Tốt, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Nguyên

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong Khu vực cũng như các hội doanh nghiệp nhỏ và vừa các địa phương ra đời không nằm ngoài mục đích tạo điều kiện để các doanh nghiệp - doanh nhân có môi trường giao lưu, hợp tác; hoạt động lành mạnh, đúng định hướng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để phát huy vai trò của mình thì cần tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động của Hiệp hội và mỗi doanh nghiệp – doanh nhân phải là hội viên tiêu biểu.
 

 

 

 

 


Chủ động trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước

Đào Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa T.P Hải Phòng

Không thể cứ ở một chỗ để đợi các cơ quan quản lý Mhà nước, nhất là các đồng chí lãnh đạo đến tháo gỡ khó khăn mà mỗi doanh nghiệp - doanh nhân phải biết rõ mình đang yếu chỗ nào, gặp khó khăn ở lĩnh vực gì rồi chủ động phối hợp với các ngành chức năng. Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp để gỡ khó, đưa doanh nghiệp phát triển.  

 

 

 

 

 

 



Hội phải là cầu nối giữa các doanh nghiệp - doanh nhân 

Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh

Các doanh nghiệp - doanh nhân độc lập sản xuất, kinh doanh thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không thể tồn tại, vì vậy, cần phải có sự liên kết. Và hội doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực sự là cầu nối để các doanh nghiệp - doanh nhân đến được với nhau, hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ cùng phát triển.

 

 

 

 Vận dụng tốt chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước
 

Đặng Đình Quân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hưng Yên

Nhiều năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thông thoáng ưu đãi phát triển doanh nghiệp. Và để tạo ra sự phát triển, thì mỗi doanh nghiệp - doanh nhân phải nâng cao kiến thức kinh doanh, kiến thức quản lý, vận dụng tốt chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước vào thực tế sản xuất, kinh doanh của mình.