Ưu điểm của mô hình sản xuất thanh củi mùn cưa

09:18, 06/10/2012

Nhiều ưu điểm của mô hình sản xuất thanh củi mùn cưa đã được giới thiệu trong buổi trình diễn kỹ thuật do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) phối hợp với đơn vị thụ hưởng, Công ty TNHH Biển Đông tổ chức ngày 5/10, tại xã Yên Trạch (Phú Lương).

Với tổng chi phí đầu tư 10,6 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 220 triệu đồng, mô hình sản xuất thanh củi mùn cưa do Công ty TNHH Biển Đông xây dựng đã hoàn thành một dây chuyền sản xuất, với công suất thiết kế đạt 3.000 tấn sản phẩm/năm. Nguyên liệu chính là mùn cưa (ngoài ra có thế sử dụng phoi bào, vỏ chấu, cốt ngô, củi vụn…) được trải qua 6 bước trong dây chuyền sản xuất (băm nghiền, sấy, ép thủy lực, cắt, làm mát và đóng gói) để trở thành sản phẩm là những thanh củi (thanh nhiên liệu) mùn cưa. Các ưu điểm chính của mô hình này gồm: Nguyên liệu được tận dụng từ các phụ phẩm nông, lâm nghiệp; sản phẩm được sử dụng làm chất đốt công nghiệp, có nhiệt trị cao, độ ẩm đồng đều, có độ tàn tro và hàm lượng khí thải thấp hơn so với nhiên liệu hóa thạch. Mô hình vì vậy cho hiệu quả kinh tế cao và sảnh phẩm có thể được xuất khẩu. Bên cạnh đó, hiệu quả về mặt xã hội và môi trường của mô hình cũng được đánh giá cao…

 

Dự kiến, quý I/ 2013, dây chuyền 2 của mô hình sản xuất thanh củi mùn cưa do Công ty TNHH Biển Đông đầu tư sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho gần 40 lao động tại địa phương và đóng góp cho ngân sách khoảng 300 triệu đồng/năm.