Xứng đáng là nòng cốt trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

11:36, 13/10/2012

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Đảng ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của giai cấp nông dân và khẳng định đó là một lực lượng cơ bản của cách mạng nước ta.

Điều đó được chứng minh trong suốt chặng đường 82 năm qua, Hội Nông dân Việt Nam nói chung, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên nói riêng không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là một tổ chức chính trị xã hội đại diện cho quyền lợi của giai cấp nông dân, là cầu nối giữa giai cấp nông dân với Đảng, là chỗ dựa vững chắc của chính quyền. Từ Nông hội đỏ (tên gọi đầu tiên) đến Hội Nông dân Việt Nam ngày nay càng thể hiện rõ vị trí trung tâm, nòng cốt của Hội trong tập hợp nông dân tham gia tích cực và làm nên thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Giai cấp nông dân và Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương thức vận động hội viên, nông dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung chuyên canh, thâm canh, có năng suất, chất lượng cao, áp dụng tiến bộ và công nghệ mới vào sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm… để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân.

 

Thông qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu”, đã có nhiều hộ gia đình hội viên, nông dân đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp Hội bằng những việc làm cụ thể như: dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp với các tổ chức ngân hàng, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp… đã tạo nên sức hút mạnh mẽ tập hợp nông dân trong công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Đến nay toàn tỉnh có 147.337 hội viên nông dân, đạt 80,6% so với tổng số hộ nông nghiệp đang sinh hoạt tại 2.668 chi hội…

 

Phát huy truyền thống 82 năm xây dựng và trưởng thành, giai cấp nông dân và Hội Nông dân tỉnh nỗ lực phấn đấu góp phần cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Để hoàn thành trách nhiệm đo, tổ chức Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và làm tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là chủ thể trong mối quan hệ giữa Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn và công cuộc xây dựng nông thôn mới, tự khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ VII, Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI, các cấp Hội trên địa bàn cần tập trung thực hiện một số vấn đề chủ yếu sau:

 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”; Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị về: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội” và Đề án số 04 ngày 20/5/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về: “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2011 - 2015”. Tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh, nâng cao số lượng, chất lượng hội viên gắn liền với hiệu quả của 3 phong trào thi đua trọng tâm là: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu.

 

Các cấp Hội phải tự vươn lên tạo ra nguồn lực đủ mạnh để hoạt động. Triển khai có hiệu quả Quyết định số 673-QĐ/TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng quỹ Hội và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế để có thêm nguồn lực.

 

Nâng cao vai trò trách nhiệm và bằng sức mạnh tổng hợp của các cấp Hội, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp - xây dựng nông thôn mới.

 

Làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với hội viên nông dân thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những đề xuất của hội viên. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

82 năm xây dựng và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, giai cấp nông dân và Hội Nông dân tỉnh nguyện đoàn kết một lòng thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt, là chủ thể trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.