Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

16:18, 30/11/2012

Ngày 30/11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm: đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư  Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại tá Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH đã tiếp xúc cử tri 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII.

Năm 2013, bảo đảm lạm phát thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn

 

Đại tá Phan Văn Tường đã báo cáo với cử tri về hai nội dung: Kết quả kỳ họp thứ 4 và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2012. Theo đó, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, hợp tác và trách nhiệm cao trước nhân dân, tại Kỳ họp thứ 4, các vị ĐBQH đã tập trung trí tuệ tham gia tích cực, tâm huyết vào các nội dung của Kỳ họp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, được cử tri và đồng bào cả nước đặc biệt quan tâm.

 

Năm 2013 là thời điểm giao thời của một giai đoạn phát triển mới, đặt ra nhiều yêu cầu mới trong phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. QH xác định nhiệm vụ tổng quát cho năm 2013 là phải tiếp tục phấn đấu ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm lạm phát thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; tạo nền tảng phát triển bền vững trong những năm tiếp theo…

 

Về công tác xây dựng pháp luật, tại Kỳ họp thứ 4, QH đã thông qua 7 nghị quyết và 9 dự án luật quan trọng.

 

Về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong năm 2012 được đánh giá là sôi nổi và hiệu quả trên tất cả các mặt, hoàn thành trách nhiệm với cử tri, có những đóng góp quan trọng vào thành công của các kỳ họp QH.

 

Cử tri 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ đã đánh giá cao kết quả Kỳ họp QH vừa qua. Các cử tri cho rằng những nội dung được bàn thảo, quyết nghị tại Kỳ họp có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và tạo ra không khí tin tưởng trong nhân dân. Cử tri cũng tiếp tục có ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội, các chế độ, quyền lợi của đối tượng chính sách, cán bộ cấp xóm, xã; tăng cường đầu tư để nâng cao đời sống nhân dân ở các địa phương vùng cao, vùng sâu, xa; một số vướng mắc, khó khăn trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở cơ sở…

 

Tham dự buổi tiếp xúc, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ đã trả lời và giải quyết một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, huyện. Đối với những kiến nghị khác, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để trình lên QH hoặc chuyển tới Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng.

  

Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và phân tích sâu hơn về tình hình trong nước, quốc tế hiện nay, đồng chí Phạm Xuân Đương nhấn mạnh: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời gian tới đặt ra rất nặng nề với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong bối cảnh ấy, cần có nhiều giải pháp để tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, từ đó cùng nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra.

 

Đối với Thái Nguyên, bám sát sự chỉ đạo, những nội dung yêu cầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tỉnh đang tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 với mục tiêu tổng quát là: “Tập trung tháo gỡ khó khăn kinh tế trong tỉnh; duy trì tăng trưởng hợp lý, tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách cao hơn năm 2012. Đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trước hết là giao thông. Huy động các nguồn lực xã hội, tổ chức thành công Liên hoan Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ II”.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh  cùng chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo trong việc triển khai những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả ở từng lĩnh vực. Qua đó sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020…

 

* Cùng ngày, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Trương Thị Huệ, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII tại huyện Định Hóa.

 

Sau khi nghe ĐBQH Đỗ Mạnh Hùng thay mặt đoàn đại biểu báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, đặc biệt là việc hoàn thành chương trình xây dựng luật; giám sát tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước, các cử tri bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi về chất lượng, hiệu quả và những đổi mới của kỳ họp. Cử tri cũng tập trung phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề như: đề nghị Chính phủ sớm triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh qua huyện Định Hóa; quan tâm xây dựng thêm một số công trình hồ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện; xem xét công nhận, xếp hạng các di tích lịch sử còn lại của Định Hóa; quan tâm tới chế độ chính sách, xã hội đối với cán bộ lâm nghiệp, chế độ thâm niên cho giáo viên đã nghỉ hưu; chế độ đối với hoạt động của Hội Cựu giáo chức; giải quyết chế độ giải quyết chính sách sau chiến tranh cho đối tượng cựu chiến binh, da cam…

 

* Chiều cùng ngày, các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại huyện Đại Từ. Lãnh đạo UBND  huyện báo cáo tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; một số giải pháp và chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Các cử tri đã có ý kiến xung quanh nội dung: kinh phí, tài liệu cho công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cấp xã; vấn đề thu hồi đất của 20 hộ dân ở xóm Chiến Thắng, xã Yên Lãng…

 

 Cử tri xã Hùng Sơn đóng góp ý kiến với các ĐBQH

 

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đồng chí Trương Thị Huệ đã ghi nhận và giải trình các vấn đề cử tri quan tâm. Các ý kiến ngoài thẩm quyền sẽ được Đoàn tổng hợp, chuyển tới các cơ quan, đơn vị trong các kỳ họp Quốc hội tới.