HĐND tỉnh: Chỉ ra một số tồn tại trong công tác bảo vệ rừng

13:33, 22/11/2012

Sau khi tổ chức giám sát trực tiếp tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn về việc thực hiện pháp luật bảo vệ rừng, ngày 22/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức họp thông báo kết quả giám sát. Đến dự có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Đề, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. 

Những năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn đã đạt được kết quả nhất định, góp phần giữ ổn định và nâng độ che phủ của rừng lên trên 50%.

 

Tuy nhiên, qua giám sát, Ban Pháp chế cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ rừng như: Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, đôi khi còn khoán cho lực lượng Kiểm lâm, chưa có các biện pháp xử lý mạnh tay ngăn chặn hành vi phá hoại rừng. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng mới chỉ dừng lại ở đối tượng cán bộ, công chức chứ chưa quan tâm đến tuyên truyền cho người dân trực tiếp gắn bó với rừng. Công tác rà soát, quy hoạch 3 loại rừng còn nhiều bất cập, thiếu tính thực tế, có nơi còn chưa đáp ứng tiêu chí từng loại rừng. Công tác phối hợp liên ngành đấu tranh ngăn chặn các hành vi phá rừng còn chưa thực hiện thường xuyên, chủ yếu mới chỉ tập trung vào các đợt truy quét. Việc bố trí vốn cho các dự án, đề án liên quan đến bảo vệ rừng còn hạn chế, một số dự án bố trí vốn chậm. Lực lượng chức năng bảo vệ rừng tuy đã được tạo điều kiện song còn rất mỏng, chế độ chính sách cho lực lượng này còn thấp…

 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã có một số kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành, thị có rừng, theo thẩm quyền của mình quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.