Hội thảo xạ phẫu bằng dao Gamma tại Bệnh viện C

21:12, 18/11/2012

Ngày 18-11, Bệnh viện C đã tổ chức Hội thảo xạ phẫu bằng dao Gamma. Tham dự có đại diện Hội Y học hạt nhân Việt Nam, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực.

Năm 2007, được phép của UBND tỉnh và Bộ Y tế, Bệnh Viện C đã liên kết với một số nhà đầu tư Singapore, Trung Quốc thành lập Trung tâm trị liệu ung thư Bệnh viện C – Gammastar Singapore với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Năm 2010, Trung tâm đã hoàn thiện và đi vào hoạt động với hệ thống phòng làm việc, phòng kỹ thuật đủ tiêu chuẩn an toàn bức xạ cùng các thiết bị y tế hiện đại như: máy chụp cắt lớp vi tính 16 dãy, máy chụp cộng hưởng từ, dao gamma thế hệ thứ 5, hiện đại nhất trong nước.

 

Sau hai năm hoạt động, Trung tâm đã chụp cộng hưởng từ cho trên 4 nghìn lượt bệnh nhân; chụp cắt lớp vi tính cho gần 6 nghìn bệnh nhân; xạ phẫu cho trên 50 bệnh nhân u não, u màng não, u các dây thần kinh. Kết quả cho thấy, tất cả các bệnh nhân được xạ phẫu đều an toàn tuyệt đối kể cả những bệnh nhân cao tuổi và những bệnh nhân yếu, liệt nửa người… Qua theo dõi, các khối u sau xạ phẫu đều dần thu nhỏ lại. Song song với đó, bệnh nhân xạ phẫu giảm rõ rệt những triệu chứng ảnh hưởng của u như đau đầu, nôn, liệt nửa người…  Hiện Trung tâm đang kiến nghị Bộ Y tế cấp phép triển khai xạ phẫu một số bệnh ung thư ở phần thân, đồng thời tiếp tục đầu tư thêm nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ chuẩn đoán và điều thị cho bệnh nhân ung thư.

 

Phát biểu tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động hiệu quả của Trung tâm trị liệu ung thư Bệnh viện C – Gammastar Singapore sẽ góp phần tăng khả năng điều trị cho bệnh nhân ung thư và các bệnh liên quan. Ngoài ra, bệnh nhân điều trị bằng dao gamma ngay trong nước sẽ giảm được hàng chục triệu đồng so với điều trị ở nước ngoài.