Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận ở tổ: Đặc biệt quan tâm các chỉ tiêu kinh tế

18:27, 13/12/2012

Ngày 13/12, các  đại biểu HĐND tỉnh đã chia tổ thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và báo cáo của các ban HĐND tỉnh, các cơ quan Tư pháp trình tại Kỳ họp thứ 5.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Nhìn chung, các ý kiến đều nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, song, cũng đề nghị cần chỉnh sửa lại một số câu từ, số liệu cho chính xác. Bên cạnh đó, đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất tập trung vào các nội dung như: Về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2012, các đại biểu đề nghị cần nêu rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan việc thực hiện 6 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch; giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra năm 2013, nhất là các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về kế hoạch năm 2013, nên xem lại một số chỉ tiêu như: tốc độ tăng trưởng kinh tế 9%; thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng là cao, trong khi đó dự báo nền kinh tế năm 2013 còn tiếp tục khó khăn; chỉ tiêu tỷ suất sinh thô tiếp tục xây dựng đạt 0,1 phần nghìn sẽ không khả thi. Chỉ tiêu giải quyết việc làm mới đề ra 16 nghìn lao động liệu có phù hợp với tăng trưởng kinh tế? Chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất năm 2012 thực hiện quá thấp, cần nêu rõ nguyên nhân do liên quan đến chính sách, tổ chức điều hành hay do xây dựng kế hoạch không sát với thực tế? Tình hình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân nên có danh sách cụ thể để các huyện nắm bắt và có sự đối chiếu, giám sát tốt hơn; việc sử dụng đất nông, lâm trường kém hiệu quả, cần có giải pháp thu hồi. Vấn đề nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, các dự án thuê đất; xử lý nợ xấu ngân hàng ra sao? Cần tăng cường chỉ đạo việc tuyển dụng biên chế đầy đủ, phù hợp, đúng với biên chế được giao; cần có hướng dẫn cụ thể trong ưu tiên tuyển dụng cán bộ khuyến nông. Mức chi trả phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ tham gia quản lý tại các trung tâm học tập cộng đồng, các chi hội thuộc tổ chức chính trị - xã hội ở mức nào là hợp lý? Đối với Đề án tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn cần đánh giá lại kết quả các mô hình cai nghiện, nhất là các trạm cai nghiện ở cấp xã, hình thức cai nghiện; xem lại một số chỉ tiêu cho hợp lý; giải pháp nào để cai nghiện theo Đề án cai nghiện đạt kết quả cao; việc đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí liệu có chủ quan? Giải pháp khắc phục tình trạng án sửa, án hủy còn chiếm tỷ lệ cao tại các địa phương, tiến độ giải quyết án chậm, chất lượng giải quyết án chưa cao

 

Qua đó, đại biểu các ngành liên quan đã giải trình làm rõ từng vấn đề đại biểu HĐND tỉnh nêu.

 

Ngày mai 14/12, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại Hội trường, thảo luận các nội dung của Kỳ họp và chất vấn, trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.