Chia sẻ kinh nghiệm trong việc lồng ghép hệ thống thâm canh lúa cải tiến với chương trình xây dựng nông thôn mới

16:29, 22/12/2012

Đây là nội dung của Hội thảo được Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn (XD NTM) mới tỉnh phối hợp với Trung tâm Hợp tác Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) tổ chức vào ngày 21/12. Dự hội thảo có hơn 70 đại biểu là lãnh đạo, hộ nông dân tiêu biểu đến từ 35 xã điểm về XD NTM của tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia đầu ngành của Trung tâm Hợp tác Quốc tế trao đổi về sự phù hợp của hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI) với chương trình nông thôn mới tại tỉnh ta như: tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích; cải thiện môi trường sinh thái cho cộng đồng; nâng cao tinh thần đoàn kết; tạo ra các sản phẩm an toàn, thân thiện với con người... Hầu hết các ý kiến tại hội thảo đều khẳng định sau khi áp dụng SRI vào sản xuất, năng suất lúa đã tăng từ 10 - 30%, trong khi chi phí sản xuất giảm, giống giảm từ 70 - 90%, thuốc trừ sâu bệnh giảm 50%, lượng nước tưới giảm 30%... Đồng thời tạo cơ hội cho người nông dân chủ động hơn trong việc ra quyết định về một tư duy mới, nhận thức mới và hướng tiếp cận mới.

 

Tại hội thảo, nhiều người dân cũng khẳng định hiệu quả của SRI và mong muốn mở rộng diện tích áp dụng hơn nữa trong thời gian tới nhằm nâng cao đời sống vật chất cho bà con, từ đó khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong việc phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương. SRI đã được áp dụng thành công tại 25 nước trên thế giới. Ở nước ta, SRI được đưa vào nghiên cứu từ năm 2003 và đến nay đã triển khai tại 29 tỉnh với khoảng 1 triệu nông dân áp dụng. Năm 2008, tỉnh Thái Nguyên đã SRI vào áp dụng tại một số xã trên địa bàn tỉnh bước đầu thu được kết quả khả quan, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân.

 

Hiện nay, bình quân đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang có xu hướng giảm đi do chuyển đổi sang xây dựng các khu công nghiệp và hệ thống cơ sở hạ tầng. Do vậy việc áp dụng SRI là một trong những giải pháp góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình XD NTM của tỉnh.