Trên 80% số hang lán, trại đã tự động tháo dỡ, di chuyển ra khỏi khu vực khai thác vàng trái phép

16:52, 11/12/2012

Ngày 11/12, Đoàn công tác liên ngành của huyện Võ Nhai đã phối hợp với Đoàn công tác liên ngành của tỉnh tiến hành giải tỏa các lán trại phục vụ khai thác vàng trái phép tại các khu vực: cánh đồng Khắc Kiệm, Hang Hút, Tu Lườn, Hang Gió, Boong Xay, Hang Rắn, Cô Tiên, Suối Bó thuộc 2 xóm Xuyên Sơn và Trung Sơn (xã Thần Sa). Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo giải tỏa.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên khi Đoàn công tác vào giải tỏa, các hoạt động khai khai thác vàng trái phép tại các khu vực trên đã dừng hoạt động và trên 80% số hang, lán trại đã tự động được tháo dỡ (ảnh); gần như toàn bộ phương tiện phục vụ cho việc khai thác được di chuyển ra khỏi khu vực. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Viết Thuần, Đoàn công tác tiếp tục kêu gọi các chủ hang và người dân sống trong khu vực tự giác tháo dỡ, vận chuyển máy móc, thiết bị, phương tiện khai thác vàng trái phép ra khỏi khu vực đang tiến hành giải tỏa; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hộ khẩu; giải tỏa đến đâu tiến hành thành lập vùng cấm đến đó.

 Đồng chí Đặng Viết Thuần nhận định: Công tác giải tỏa khai thác vàng trái phép đã diễn ra đúng kế hoạch, được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số lán trại chưa tháo dỡ, một số hang chưa được lấp, các đối tượng khai thác vẫn có biểu hiện quay trở lại khai thác sau giải tỏa. Đồng chí chỉ đạo huyện Võ Nhai cần tiến hành giải tỏa dứt điểm được tình trạng này. Trong quá trình giải tỏa, tiếp tục ra điều kiện về thời gian cho các đối tượng khai thác vàng trái phép tháo dỡ, di chuyển lán trại, phượng tiện khai thác và nhân lực ra khỏi khu vực, đồng thời tăng cường kiểm tra nhân khẩu. Đối với một số lán trại chưa tự động tháo dỡ, di dời, Đoàn thực hiện giải tỏa phải kiên quyết giải tỏa triệt để. Sau giải tỏa, cần tăng cường chốt chặn tại các vị trí đã định sẵn....