Ý kiến cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII

10:15, 12/12/2012

.

 

Sớm cắm đất cho những hộ dân ở Thanh Thế

Ông Nguyễn Xuân Hời, xóm Thanh Thế, xã Yên Đổ (Phú Lương)

Dự án Quy hoạch Khu dân cư, chợ, bãi đỗ xe Phố Trào thuộc 3 xóm: Thanh Thế, Phố Trào và xóm Làng, xã Yên Đổ (Phú Lương) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2405 ngày 30-10-2006. Tổng diện tích của Dự án là trên 10 nghìn m2, với trên 50 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó xóm Thanh Thế có 23 hộ. Trong số các hộ bị ảnh hưởng, có 30 hộ được ưu tiên mua đất ở khu vực dãn dân, riêng xóm Thanh Thế có 10 hộ/23 hộ đã được nhận đất. Còn 13 hộ, mặc dù chúng tôi đã có đơn đề nghị với UBND xã Yên Đổ để được mua phần đất theo quy định, nhưng nhiều năm nay địa phương không có văn bản trả lời rõ ràng. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành xem xét, sớm có quyết định cắm đất cho 13 hộ dân của xóm Thanh Thế để chúng tôi ổn định cuộc sống…

 

Cần quản lý xe ô tô chở quá tải trên đường 264

Ông Lâm Văn Cầu Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (Đại Từ)

Tuyến đường 264 qua địa phận các xã: Phú Xuyên, Phú Thịnh, Phú Cường, Minh Tiến vừa được làm xong theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi (đoạn qua địa phận xã Phú Thịnh khoảng 3km). nhưng vẫn chưa nghiệm thu, bàn giao. Thời gian gần đây, tôi thấy tình trạng phương tiện trọng tải lớn, đặc biệt là chở quặng quá tải chạy qua rất nhiều, nhất là vào ban đêm. Vì vậy, các ngành, các cấp, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện, đội ngũ lái xe trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, thực hiện cắm các biển báo chỉ dẫn giao thông, biển báo hạn chế tải trọng, giảm tốc độ… trên tuyến đường.

 

 

Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên

Thời gian đối với doanh nghiệp không chỉ là vàng mà còn là thời cơ. Bởi vậy, để góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương hãy tiết kiệm tối đa thời gian cho chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp bằng cách phát động phong trào “Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp”. Ngoài ra, cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành tạm thời trong năm 2013, 2014 hạn chế các cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp, trừ những đơn vị còn nợ đọng thuế, hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để chủ doanh nghiệp tập trung khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất. Riêng với ngành công nghiệp khai khoáng, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh hiện gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra, nên rất mong được tỉnh quan tâm có cơ chế giãn, hoãn hoặc doanh nghiệp chỉ phải nộp phí Bảo vệ môi trường và thuế Tài nguyên khi đã tiêu thụ sản phẩm làm ra.

 

Mong được hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng

Ông Nguyễn Kim Hồng, cử tri xóm Bầu, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ)

 

Huống Thượng là một xã thuần nông của huyện Đồng Hỷ, do đó việc đầu tư xây dựng và nâng cấp các tuyến kênh mương để phục vụ sản xuất nông nghiệp là việc làm thiết thực đối với bà con nông dân. Vụ mùa vừa qua, xã Huống Thượng có một đoạn mương dài khoảng 30m bị lở hoàn toàn, không còn khả năng dẫn nước đến các cánh đồng. Điều này làm ảnh hưởng tới việc sản xuất nông nghiệp của khoảng 800 hộ dân trong xã nhưng đến nay vẫn chưa được tu sửa. Chúng tôi mong được hỗ trợ đầu tư tu sửa, nâng cấp các hệ thống kênh mương dẫn nước từ hồ chứa về nơi sản xuất và mương nội đồng. Có như vậy mới góp phần làm tăng sản lượng và tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp.