Ý kiến cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII

08:20, 14/12/2012

.

 

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cải tạo hạ tầng lưới điện

Ông Đặng Quang Dần, Chủ tịch UBND xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên).

 

Trên địa bàn xã Thịnh Đức hiện có 25 km đường dây hạ thế thì 100% chưa đạt chuẩn, gây thất thoát điện năng cao và mất an toàn, số trạm biến áp cũng đang rất thiếu so với nhu cầu. Tại các xóm như: Hòa Bắc, Đức Hòa, Hợp Thành, Ao Sen… thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu điện trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ngành Điện đang xây dựng 3 trạm biến áp phục vụ các khu vực thiếu điện của xã, nhưng tiến độ không đảm bảo. Đại diện cử tri xã Thịnh Đức, tôi đề nghị ngành Điện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm, đầu tư mới hệ thống đường dây hạ thế và thực hiện bán điện trực tiếp đến từng hộ dân.

 

 Đề nghị chi trả phụ cấp cho cán bộ Trung tâm học tập cộng đồng
Ông Trần Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao (Phổ Yên).

 

Tôi hiện là Phó Chủ tịch UBND xã kiêm chức danh Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Đông Cao. Trong những năm qua, THTCĐ là nơi chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp bà con nông dân tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài ra, TTHTCĐ còn là một kênh thông tin các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tới đông đảo người dân. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi mong muốn tỉnh có chính sách quan tâm chi trả mức  phụ cấp hợp lý cho cán bộ TTHTCĐ để bộ máy hoạt động hiệu quả hơn.

 

Quyết định có hiệu lực pháp lý cần phải thực thi nghiêm túc

Ông Lương Văn Thưởng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Khánh Thịnh, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên).

 

Là một doanh nhân nên trong quá trình kinh doanh, tôi luôn chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật và cũng mong muốn pháp luật bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi bị ảnh hướng rất lớn vì việc thực thi Quyết định số 341/Đ-THA ngày 25-12-2008 của Trưởng Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên buộc ông Lê Anh Tuấn trả cho tôi số tiền 800 triệu đồng đã không được chấp hành viên và cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường T.P Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc, dẫn tới ông Lê Văn Tuấn tẩu tán tài sản (Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên đã kê biên). Chính sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của cán bộ một số cơ quan chuyên môn đã khiến các quyết định pháp lý của Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên, Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên không được thực thi theo quy định của pháp luật, làm thiệt hại cho người dân. Do vậy, tôi đề nghị Ban Pháp chế của HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh sớm làm rõ vụ việc để trả lại tài sản cho tôi.

    

Cần xem xét mức thu lệ phí trích đo địa chính thửa đất

Ông Phan Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ôn Lương (Phú Lương).

 

Theo công văn số 71/CV-TNMT của huyện Phú Lương về việc thực hiện trích đo thửa đất của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện, nếu hộ dân có nhu cầu tách thửa hoặc thửa đất bị đo bao, đo sai trước đây không đúng thực tế sử dụng đất thì liên hệ với Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện để thực hiện trích đo tách thửa, chỉnh lý bản đồ địa chính và nộp lệ phí theo quy định. Theo đó, lệ phí được tính với nhiều mức. Gia đình tôi có gần 6.000m2 đất thổ cư và đất rừng bị đo bao, đo sai, nếu muốn đo lại thì phải nộp lệ phí gần 5 triệu đồng. Ngoài gia đình tôi, xã Ôn Lương còn có khoảng 30% trong tổng số 800 hộ dân có diện tích đất thổ cư và đất rừng bị đo bao, đo sai. Mức nộp lệ phí như trên là quá cao so với thu nhập và mức sống của người dân. Chúng tôi mong muốn tỉnh, ngành chức năng cần xem xét điều chỉnh mức quy định nộp lệ phí phù hợp hơn để các hộ dân có điều kiện đo lại diện tích thửa đất bị đo bao, đo sai.