Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội

16:24, 07/01/2013

Ngày 7/1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2013. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên, có lãnh đạo ngành LĐTBXH và một số ngành khác của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, năm 2012, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, công tác lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng. Cả nước đã giải quyết việc làm mới cho trên 1,5 triệu người, đạt 95% kế hoạch; tổ chức trên 600 phiên giao dịch việc làm với tần suất giao dịch cao hơn 1,2 lần so với năm 2011; xét duyệt hưởng Bảo hiểm thất nghiệp cho trên 421 nghìn người; tuyển mới dạy nghề cho gần 1,5 triệu lượt người; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho trên 290 nghìn người; tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chính sách cho 3,85 nghìn người hưởng chính sách thương binh và tương đương; hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho 62 huyện nghèo; thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 2,65 nghìn người; cấp thẻ BHYT cho trên 2,5 triệu người; tổ chức cai nghiện và phục hồi cho 50 nghìn lượt người…

 

Năm 2013, ngành LĐTBXH phấn đấu tạo việc làm mới cho 1,6 triệu người; tăng số lao động tham gia BHXH lên 11,146 triệu người; tuyển mới dạy nghề cho 1,9 triệu người; giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo cả nước; đưa tỷ lệ hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú lên 98,5%; giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xuống dưới 5,6%... Để thực hiện được những mục tiêu trên, ngành đã đưa ra 14 nhóm giải pháp cụ thể như: tổ chức thực hiện tốt Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020; hướng dẫn triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình về giảm nghèo….

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành LĐTBXH và các ngành liên quan cần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Thủ tướng yêu cầu ngành LĐTBXH cần nghiên cứu lại các tiêu chí xét duyệt hộ nghèo sao cho chính xác hơn, không để những hộ vẫn nghèo mà thoát nghèo nhưng cũng không để những hộ không đủ tiêu chuẩn lợi dụng chính sách hưởng lợi. Đối với công tác dạy nghề và tạo việc làm, ngành LĐTBXH cùng các địa phương phải gắn dạy nghề với nhu cầu việc làm thực sự; nghiêm túc đánh giá lại Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn bởi còn nhiều tồn tại trong quá trình triển khai Đề án ở các địa phương. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu ngành LĐTBXH cùng các địa phương tiếp tục thực hiết tốt chính sách với người có công, chăm sóc cho người nghèo nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới….