Hội thảo “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND tỉnh”

17:54, 23/01/2013

Ngày 23/1, HĐND tỉnh đã tổ chức Hội thảo xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND tỉnh” lần thứ 2. Tham dự có các đồng chí nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh... Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Với mong muốn lấy ý kiến đóng góp vào Đề án đảm bảo căn cứ thực tiễn và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, tại Hội nghị, nhiều ý kiến đã đề nghị một số vấn đề: Cần xem lại tên gọi Đề án; kết cấu, bố cục, từ ngữ đảm bảo theo đúng luật định; phạm vi điều chỉnh của Đề án mới đề cập đến HĐND cấp tỉnh, chưa đề cập đến HĐND cấp huyện, xã, cần có 2 phương án để điều chỉnh. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh, nội dung nên rút ngắn, phần điểm lại quá trình hoạt động nên ngắn hơn và quan tâm đề xuất nhiều đến giải pháp. Đồng thời các đại biểu đề nghị: Nội dung nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh phải đưa lên hàng đầu. Việc giám sát hoạt động; tiếp xúc cử tri cần được đổi mới hơn nữa. Việc thực hiện chức năng quyết định, giám sát của HĐND cần bổ sung: Công tác tổng kết, đánh giá, thực hiện nghị quyết; có kế hoạch, nội dung giám sát cụ thể; có kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận sau giám sát; tăng cường giám sát tại chỗ. Công tác thẩm tra cần có chính sách để mời các chuyên gia thẩm định nhằm đảm bảo tính thực thi cao...

 

Về tổ chức bộ máy, cán bộ của HĐND tỉnh: Thường trực HĐND nên có 2 Phó Chủ tịch; tăng cường cán bộ chuyên trách, nếu kiêm nhiệm thì phải có chế độ hợp lý; lãnh đạo của HĐND tỉnh cũng nên có sự luân chuyển; mở rộng đại biểu HĐND đến các khối đoàn thể và các ban của Đảng; tăng cường đại biểu HĐND trẻ tuổi, đại biểu nữ. Nên bố trí cán bộ chuyên trách làm thư ký tổng hợp của các đoàn đại biểu HĐND tại các huyện, thành, thị. Cần quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, các lĩnh vực chuyên môn cho đại biểu HĐND tỉnh để thực hiện tốt chức năng giám sát… Những ý kiến trên sẽ được xem xét để tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa trong quá trình xây dựng Đề án.