Võ Nhai: Cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép xuống ruộng

09:14, 26/01/2013

Ngày 25-1, huyện Võ Nhai đã tổ chức Đoàn cưỡng chế tháo dỡ, di dời nhà ở của 2 hộ: Lê Thị Thoan, Lê Thị Xuân ở xóm Xuyên Sơn, xã Thần Sa, do làm nhà trái phép xuống đất ruộng.

Trước đó, như thông tin chúng tôi đã đưa, nạn khai thác vàng trái phép tại cánh đồng phía Nam Khắc Kiệm đã tạm lắng sau đợt giải tỏa, truy quét vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn 4 hộ là: Lê Thị Xuân, Lê Thị Thoan, Hoàng Văn Chinh, Hoàng Thị Tuyết đã cố ý làm nhà trái phép xuống đất ruộng, soi, bãi. UBND xã Thần Sa đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu trả lại nguyên trạng phần đất, song các hộ vẫn không chấp hành. Trước tình hình trên, UBND huyện Võ Nhai đã chỉ đạo UBND xã Thần Sa tăng cường tuyên truyền, vận động 4 hộ tự giác tháo dỡ, di dời nhà ở ra khỏi khu vực này. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở huyện, xã đã nhiều lần vào tận hộ để tuyên truyền, vận động đối với 4 hộ.

Cùng với đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Thần Sa san ủi một khu đất bằng phẳng, có đường giao thông đi lại thuận tiện, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, với diện tích là 475m2 (được UBND huyện thu hồi và giao cho UBND xã quản lý), thông báo cho 4 hộ vi phạm đến UBND xã làm thủ tục cấp đất ở mới. Tuy vậy, đến hết ngày 22/1/2013, không có hộ nào đến làm thủ tục. Do vậy cùng ngày này, UBND huyện Võ Nhai đã ban hành quyết định thành lập Đoàn cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai tại xóm Xuyên Sơn, cụ thể là cưỡng chế tháo dỡ, di dời nhà ở của 2 hộ trên ra khỏi khu vực.

 Sau khi cưỡng chế, tài sản tịch biên của nhà bà Lê Thị Xuân đã được bàn giao cho chủ hộ quản lý; tài sản tịch biên của nhà bà Lê Thị Thoan được bàn giao cho UBND xã Thần Sa quản lý. UBND xã Thần Sa chịu trách nhiệm xây dựng phương án bố trí nơi ăn, ở mới cho 2 hộ trên.

 Đối với trường hợp 2 hộ còn lại là ông Hoàng Văn Chinh và bà Hoàng Thị Tuyết, UBND huyện Võ Nhai đã có văn bản xin ý kiến của Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy Võ Nhai tạm dừng cưỡng chế do 2 hộ này có đơn khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND huyện đến Tòa án Nhân dân huyện Võ Nhai.