Vương vấn Lễ hội trà

09:20, 25/01/2013

Từ năm nay, ngày 6/12 âm lịch hàng năm sẽ là ngày tổ chức Lễ hội Trà của bà con nhân dân huyện Đại Từ. Lễ hội Trà Đại Từ năm Nhâm Thìn 2012 vừa qua đã để lại trong lòng những người con Đại Từ và du khách thập phương ấn tượng sâu sắc. Hội đã qua rồi, nhưng lời hò hẹn vẫn còn vương vấn để lòng người mong ngóng hội lần sau.

Lễ hội Trà diễn ra từ 17 đến 24/1. Về Lễ hội Trà Đại Từ, du khách vừa được thưởng thức trà ngon vừa như được đi du xuân sớm. Lễ hội Trà đã quy tinh hoa của toàn bộ các xã, thị trấn thể hiện qua những gian hàng đậm sắc quê hương. Đến đây du khách sẽ được thả hồn trong tiếng đàn Tính, lời hát Then của dân tộc Tày xã Phú Cường, và nồng nàn với chén trà nóng từ tay những thôn nữ Cao Lan của xã Quân Chu. Lễ hội Trà tập trung về đây không chỉ 31 xã, thị trấn trong huyện Đại Từ mà còn tập trung những nét văn hóa, sản phẩm chè đặc sản của một số huyện và nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thu, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên cũng bị cuốn hút vào không khí lễ hội tràn ngập hương trà ấy. Ngồi cùng tôi bên gian hàng xã Hùng Sơn, bà Thu thong thả thưởng thức trà Khuôn Gà, rồi gật gù khen: “Trà Tân Cương và Khuôn Gà đều có hương vị đặc trưng riêng. Chè Khuôn Gà có vị đậm hơn, màu nước xanh hơn nhưng hương thơm lại không bằng chè Tân Cương được”.

 

“Ăn quả nhớ người trồng cây”, uống chén trà ngon hôm nay lại thầm cảm ơn người nông dân trồng chè nhọc nhằn mưa nắng. Bởi thế Lễ hội Trà Đại Từ đã tôn vinh những người nông dân thông qua hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè”. Sau tiếng trống khai hội, các đội đồng loạt nổi lửa, bắt đầu cuộc thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống - sao bằng tay trên chảo. Những bàn tay người nông dân như múa trên những chiếc chảo gang. Tôi nghe rõ tiếng búp chè chao qua chảo gang ràn rạt, ngắm những bàn tay vò chè thoăn thoắt lòng chợt rộn ràng. Khi sao xong, búp chè cong như móc câu, đều đặn, nhìn thẳng màu đen, nhìn nghiêng thì xanh, khi pha nước xanh ánh vàng mật ong, uống vào có vị đậm đà, bùi, ngầy ngậy phảng phất mùi cốm mới. Kết thúc hội thi, 3 xã có chè ngon nhất là Hùng Sơn, Phú Cường, Văn Yên đã đoạt cúp “Bàn tay vàng chế biến chè”.

 

Hòa cùng niềm vui khám phá văn hóa trà của du khách thập phương là tâm trạng tự hào, phấn khởi của bà con nhân dân huyện Đại Từ vì được giới thiệu những sản phẩm chè của gia đình mình. Đặc biệt là sau Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất, sản phẩm chè Thái Nguyên, trong đó có chè Đại Từ đã được người tiêu dùng trong, ngoài nước biết đến nhiều hơn. Người dân Đại Từ cũng tự nâng cao ý thức trong sản xuất, chế biến, nhằm đưa ra sản phẩm chè sạch đảm bảo chất lượng. Bà Văn Thị Quý, xóm 11, xã Tân Linh (Đại Từ) cho biết: “Sau Liên hoan Trà Quốc tế, sản phẩm chè của gia đình tôi được nhiều khách hàng đặt mua. Gia đình tôi cũng áp dụng phương pháp sản xuất chè sạch nên đã là một thành viên của Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn VIETGAP của xóm. Lễ hội Trà Đại Từ năm nay, gia đình tôi cũng mang rất nhiều sản phẩm chè sạch để giới thiệu”.

 

Bên cạnh những gian hàng ăm ắp sản phẩm chè người dân Đại Từ và các du khách gần xa còn được nhẩn nha trong Hội chợ thương mại do Công ty TNHH Thương mại Á - Âu phối hợp tổ chức. Gặp tôi khi đang “tay xách, nách mang” những túi hàng gia dụng, bà Triệu Thị Hoàn, xã Hà Thượng (Đại Từ) nói: “Hội chợ thương mại tổ chức thời gian này là rất hợp lý, vì tôi đang phải mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Hàng hóa tại đây phong phú, giá cả lại phải chăng nên tôi mua rất nhiều”.

 

Sau 8 ngày diễn ra, Lễ hội Trà Đại Từ khép lại với dấu ấn sâu sắc trong lòng bà con nhân dân và du khách. Tổng kết hoạt động của Lễ hội, ông Phạm Duy Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Trà Đại Từ cho biết: “Lễ hội Trà Đại Từ đã thu hút khoảng hơn 20.000 khách, trong đó có cả du khách ở nhiều tỉnh trong cả nước và một số khách nước ngoài. Ngoài việc trưng bày, quảng bá, các gian hàng đã bán được hơn 1 tấn chè đặc sản và ký kết được một số hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt Lễ hội Trà quy tụ đầy đủ người trồng chè, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và người tiêu dùng nên đã tạo cơ hội liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà” góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên toàn huyện”.

 

Tạm biệt Lễ hội Trà Đại Từ, người yêu chè lại hướng tới Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai. Sự thành công của Lễ hội sẽ tạo thêm hiệu ứng cộng hưởng cho thương hiệu chè Thái Nguyên, khiến du khách thập phương không thể quên Thái Nguyên - “Đệ nhất danh trà”.