Các Hội thẩm Nhân dân tham gia xét xử 1.689 vụ án

15:52, 27/02/2013

Các Hội thẩm Nhân dân (HTND) cấp tỉnh, huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xét xử các vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội… Đây là  đánh giá của Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh tại Hội nghị tổng kết Hội thẩm năm 2012 được tổ chức ngày 27/2 tại T.P Thái Nguyên. Dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh; cán bộ các phòng chuyên môn của Tòa án cấp tỉnh, cấp huyện và 230 vị HTND.

Sau 1 năm thực hiện công tác chuyên môn, các HTND trong toàn ngành của tỉnh đã tham gia xét xử 1.260 vụ án hình sự, 128 vụ án dân sự, 271 vụ án hôn nhân và gia đình, 5 vụ án kinh doanh thương mại, 12 vụ án hành chính. Số án lớn nhưng các HTND đã bố trí khoa học lịch làm việc tại cơ quan đang công tác để tích cực tham gia xét xử các loại án đảm bảo theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các đương sự; hạn chế đến mức thấp nhất số án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan. Thành tích này đã góp phần cùng đội ngũ cán bộ Tòa án các cấp trong tỉnh giữ gìn tính nghiêm minh của pháp luật.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc biểu dương những kết quả các HTND đã đạt được trong năm 2012 và đề nghị các HTND tiếp tục khắc phục khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND các cấp, các cơ quan chuyên môn trong tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các HTND có môi trường làm việc tốt, có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho hoạt động xét xử.

 

Một số hạn chế, tồn tại trong công tác Hội thẩm cũng đã được các đại biểu bàn thảo tại Hội nghị để đưa ra giải pháp khắc phục trong năm 2013 và những năm tiếp theo.