Các tổ chức quốc tế thăm và làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4

17:03, 07/02/2013

Ngày 7/2, tổ chức Phụ nữ Liên hiệp quốc tại Việt Nam và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Việt Nam, do bà Suzette Mitchell và bà Zhuldyz Akisheva làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4 để tìm hiểu về đời sống và các chế độ dành cho các phạm nhân nữ.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã nghe lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4 báo cáo khái quát về tình hình quản lý phạm nhân của đơn vị, trong đó có nội dung quản lý và chế độ chính sách cho phạm nhân nữ. Trại giam Phú Sơn 4 hiện có 6 phân trại trực thuộc và 1 Khu Trung tâm lao động, sản xuất và dạy nghề cho phạm nhân. Hiện, Trại đang quản lý giáo dục hơn 5.000 phạm nhân (trong đó có hơn 4.000 phạm nhân nam, gần 1.000 phạm nhân nữ). Những phạm nhân ở đây được tổ chức quản lý, giam giữ theo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài những quyền bị hạn chế, tước bỏ thì các phạm nhân được đối xử như một con người bình thường. Trong thời gian ở Trại, phạm nhân được tôn trọng nhân cách sống, không bị xâm phạm đến thân thể và danh dự; họ được học tập, tìm hiểu những vấn đề cơ bản về chính sách, pháp luật và các văn bản pháp quy có liên quan đến quyền lợi của người tù; được học văn hóa, học nghề, bố trí lao động tại các đội sản xuất, dạy nghề phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi và giới tính. Đặc biệt, phạm nhân là nữ trong thời gian mang thai, nghỉ sinh con hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được đảm bảo tiêu chuẩn định lượng ăn theo chỉ định của bác sĩ và được cấp phát các đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh... Việc tạo môi trường sống tốt giúp cho các phạm nhân xóa đi những mặc cảm về quá khứ, giúp họ hướng tới cái thiện.

 

Chuyến thăm và làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4 của đại diện các tổ chức quốc tế đã góp phần tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế về lĩnh vực này.