Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Yên Bình

11:54, 24/02/2013

Mới đây, UBND tỉnh đã có Thông báo số 13/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Ngọc Long về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp Yên Bình để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung.

Thông báo nêu rõ:

 

Ngày 17-2-2013, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Dương Ngọc Long làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ GPMB Khu công nghiệp Yên Bình để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung (Dự án Samsung) của Công ty TNHH Samsung Electroníc Việt Nam.

 

Để kịp thời có mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư khởi công xây dựng Nhà máy theo như kế hoạch (dự kiến vào cuối tháng 3-2013), Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

 

Đối với huyện Phổ Yên: Ưu tiên tập trung chỉ đạo công tác GPMB Dự án, đảm bảo đến 31-5-2013 có đủ 100ha giao cho nhà đầu tư, trước mắt GPMB dứt điểm ngay 50ha trước ngày 1-3 để Công ty TNHH Samsung Electroníc Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy, diện tích 17ha tiếp theo bàn giao trước ngày 31-3 và 33ha còn lại bàn giao trong tháng 5-2013. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về tầm quan trọng và những lợi ích của Dự án mang lại; tăng cường hỗ trợ lực lượng giúp các hộ dân chặt hạ cây cối, thu dọn tài sản… tạo mọi điều kiện để các hộ dân phải di chuyển ổn định đời sống sinh hoạt.

 

Về các khu tái định cư:  Huyện Phổ Yên thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo hạn mức đất ở của địa phương, có hướng hiện đại. Giao cho huyện Phổ Yên làm chủ đầu tư và mời những nhà thầu có năng lực tạm ứng vốn để làm hạ tầng, sẽ chi trả bằng nguồn tiền thu từ tiền sử dụng đất sau.

 

Huyện cũng phối hợp và tạo điều kiện để các đơn vị quốc phòng khảo sát và tìm các địa điểm để di chuyển một số đơn vị ra khỏi phạm vi thực hiện Dự án.  Thường xuyên thông báo tiến độ GPMB với Công ty TNHH Samsung Electroníc Việt Nam theo yêu cầu của Công ty.

 

Đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình: Bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí để chi trả cho các hộ dân sau khi có quyết định phê duyệt; tiếp nối các thủ tục để đầu tư xây dựng hạ tầng, xây dựng khu xử lý nước thải đảm bảo yêu cầu của nhà đầu tư Samsung. Đối với những diện tích đã giải phóng xong, phải khẩn trương bố trí máy móc thiết bị, tiến hành san gạt ngay, tránh phát sinh những kiến nghị đề xuất  không chính đáng của một số hộ dân. Phối hợp chặt chẽ với huyện Phổ Yên trong quá trình thực hiện GPMB.

 

Đối với các sở, ngành liên quan: Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 170/UBND-TH ngày 29-1-2013 của UBND tỉnh và giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của huyện Phổ Yên, của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình theo quy định của pháp luật. Cơ quan, đơn vị nào tiến hành chậm, không đảm bảo tiến độ sẽ chịu trách nhiệm kiểm điểm trước UBND tỉnh.

 

UBND tỉnh giao cho Thường trực Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác GPMB; kịp thời tổng hợp và đề xuất những vấn đề phát sinh để UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo.