Đóng góp ý kiến vào Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

13:52, 08/02/2013

Thực hiện Quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai sửa đổi, ngày 8/2, UBND tỉnh đã họp với Tổ giúp việc cho Thường trực HĐND và UBND tỉnh để đóng góp ý kiến vào Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ giúp việc. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận của nhân dân; nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với việc sửa đổi Luật Đất đai, UBND tỉnh đã có Quyết định số 285 thực hiện Quyết định của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân sửa đổi Luật Đất đai. Đồng thời, UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Thường trực HĐND và UBND tỉnh lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 16 đồng chí ở các sở, ngành liên quan; đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng; đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là Tổ phó Thường trực; ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tập trung vào các đối tượng: HĐND, UBND các cấp; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác; các doanh nghiệp; một số trường đại học trên địa bàn. Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm các chương, điều, khoản, hiệu lực của Luật Đất đai sửa đổi; kỹ thuật trình bày các quy định của Luật Đất đai. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được đăng tải toàn văn trên Báo Nhân dân, Báo Thái Nguyên; Cổng Thông tin Điện tử của Chính phủ; Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trang thông tin điện tử của HĐND, UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc lấy ý kiến được thông qua các hình thức: góp ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản; thảo luận tại hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Cổng Thông tin điện tử của HĐND và UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch phân công nhiệm vụ của Tổ giúp việc và từng thành viên. Thời gian tổ chức lấy ý kiến được thực hiện từ ngày 6/2 đến trước ngày 5/4.

 

 

Các ý kiến tại Hội nghị đã đề xuất: Để công tác lấy ý kiến đạt kết quả cao, cần chuẩn bị đề cương nội dung cần thiết, thống nhất trên toàn địa bàn giúp nhân dân dễ đóng góp; nên thống nhất về thời gian lấy ý kiến ở cấp huyện và cấp xã để đảm bảo tiến độ toàn tỉnh; cần đáp ứng về kinh phí, tài liệu cho cơ sở thực hiện.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các đồng chí thành viên căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh, nhiệm vụ được phân công để chủ động đôn đốc, hướng dẫn các huyện thực hiện theo đúng kế hoạch; các ngành, các cấp căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt; các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tập trung công tác tuyên tuyền mục đích, ý nghĩa nội dung của Luật Đất đai bằng nhiều hình thức; các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện lấy ý kiến chủ động về thời gian, tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến; Sở Tài chính chủ động ngân sách, cân đối nguồn tài chính đáp ứng kinh phí kịp thời cho việc lấy ý kiến. Các ngành thành viên có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo đúng thời gian, mọi người đều được tham gia đóng góp ý kiến…