Khẩn trương giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I

20:47, 17/02/2013

Khẩn trương giải phóng mặt bằng xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I là vấn đề mà đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Phổ Yên và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình chiều 17-2 để thực hiện Dự án xây dựng Công ty điện tử Samsung tại đây.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo nhanh, từ cuối tháng 9-2012 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Phổ Yên đã phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình (đơn vị chủ đầu tư) nỗ lực triển khai công tác GPMB Dự án Khu công nghiệp Yên Bình I (nằm trên địa bàn 2 xã Đồng Tiến, Hồng Tiến và thị trấn Bãi Bông). Về mặt bằng cho Dự án (rộng 100ha), đến nay tổng diện tích đã kê khai là 97ha, trong đó đã phê duyệt được trên 80ha, chi trả đền bù được 70ha, bàn giao mặt bằng thi công 50ha và đang tổ chức thi công. Tổng số tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đã chi trả là 109 tỷ đồng. Đối với công tác tái định cư, tái nghĩa địa; thi công mặt bằng tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 3 cũ với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để phục vụ triển khai Dự án xây dựng Công ty điện tử Samsung đã cơ bản hoàn thành…

 

Tuy nhiên, trong quá trình GPMB Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I cũng còn một số khó khăn nhất định, nhất là việc di dời nhà ở, tài sản, chặt hạ cây cối của hơn 10 hộ dân ở xóm An Bình, xã Đồng Tiến bị chậm do mấy ngày vừa qua vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, công tác GPMB khu tái định cư của Dự án (10ha) cũng đang bị chậm.

 

Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Công tác GPMB Dự án xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I để thực hiện Dự án xây dựng Công ty điện tử Samsung cần được triển khai khẩn trương hơn nữa. Để đạt được hiệu quả cao, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Phổ Yên phải phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị của huyện Phổ Yên cần vào cuộc quyết liệt, tăng cường tuyên truyền, vận động và giúp đỡ các hộ dân trong khu vực GPMB khẩn trương di dời nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới.

 

Về thời hạn GPMB, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đến ngày 15-3 tới cần có 70ha mặt bằng được san gạt, lu lèn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để bàn giao cho Công ty điện tử Samsung khởi công xây dựng nhà máy tại đây. Đồng chí cũng đánh giá, việc đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Yên Bình I là một dự án rất quan trọng đối với tỉnh và huyện Phổ Yên, đặc biệt là trong quá trình huyện phấn đấu trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015. Chính vì vậy, để thực hiện tốt dự án này phải có quyết tâm lớn, với nhiều biện pháp đồng bộ được triển khai, nhất là cần nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân địa phương. Về những cơ chế, chính sách cần thiết liên quan, UBND tỉnh sẽ ban hành và chỉ đạo thực hiện kịp thời. Thông qua dự án này sẽ góp phần quan trọng đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài cũng như trong nước vào địa bàn tỉnh.