Kiểm tra sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây rau

15:20, 08/02/2013

Từ ngày 28/1 đến 5/2, Chi cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây rau của 54 hộ ở các phường, xã: Linh Sơn, Huống Thượng, Hóa Thượng (Đồng Hỷ), Túc Duyên, Quang Vinh (T.P Thái Nguyên).

Qua kiểm tra cho thấy: đa số hộ nông dân chấp thành nghiêm túc theo nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); nhận thức đầy đủ về tác dụng, tác hại của thuốc BVTV và có ý thức chấp hành quy định. Tuy nhiên, trong số 54 hộ được kiểm tra vẫn còn 20 hộ vi phạm. Trong số này có 12 hộ sử dụng không đúng thuốc; 6 hộ sử dụng không đúng nồng độ, liều lượng; 2 hộ không bảo đảm thời gian cách ly.

 

 

Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực BVTV còn ít; nông dân chưa tích cực tham gia tập huấn kỹ thuật và cập nhật thông tin để nâng cao hiểu biết về thuốc BVTV; còn tùy tiện trong việc sử dụng thuốc BVTV. Công tác kiểm tra xử lý các vi phạm trong sử dụng thuốc BVTV còn hạn chế.

 

Chi cục Bảo vệ thực vật đề nghi UBND các huyện chỉ đạo các phòng liên quan phối hợp với cơ quan BVTV ở địa phương, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nông dân trồng rau về thuốc BVTV, các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.