Lễ hội Chùa Hang

16:18, 28/02/2013

Ngày 28/2 (tức 19 tháng Giêng âm lịch), UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND thị trấn Chùa Hang tổ chức Lễ khai hội Chùa Hang Xuân Quý Tỵ năm 2003. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Lễ hội Chùa Hang diễn ra tại quần thể Di tích lịch sử - Văn hóa, công trình phục vụ Lễ hội Chùa Hang với 2 phần chính là phần Lễ và phần Hội. Trong phần Lễ, các đại biểu đã cùng tăng ni phật tử dâng hương Lễ Phật, thực hiện Lễ tế trời, đất để cầu cho mưa thuận gió hòa và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Phần Hội là những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những trò chơi dân gian truyền thống như: tung còn, chọi gà, kéo co, bắn nỏ…

 

 

 

 

 

 

Múa rồng, lân mừng khai hội Chùa Hang

Chùa Hang (Động Tiên Lữ) được xây dựng thành Chùa thờ Phật tổ Thích ca mâu ni để nhân dân các dân tộc trong vùng đến lễ phật và chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây. Ngày 26/2/1999, Chùa Hang được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa, Danh lam thắng cảnh cấp Quốc Gia. Ngày 27/6/2011, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết công trình phục vụ Lễ hội Chùa Hang và xây dựng trùng tu Di tích này với tổng diện tích 8,2ha, kinh phí xây dựng dự kiến là 350 tỷ đồng (nguồn vốn công đức xã hội hóa). Công trình hiện đã hoàn thành được 3 hạng mục gồm Chính điện Tam bảo, Lầu Chuông, Lầu Trống.