Tăng cường phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

21:04, 21/02/2013

Thời gian gần đây, tình hình cháy nổ và tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 13 vụ cháy và 02 vụ tai nạn lao động, làm chết 4 người, bị thương 41 người, thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 746 triệu đồng. Nguyên nhân các vụ cháy nổ và tai nạn lao động chủ yếu là do ý thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động chưa tốt, còn lơ là, chủ quan trong lao động sản xuất, thi công xây dựng...

Nhằm khắc phục những thiết sót và tồn tại nêu trên, đồng thời thiết thực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 15 năm 2013 vào tháng 3 tới, Công an tỉnh đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC, quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (CNCH), quy định về công tác CNCH; phổ biến kiến thức và các biện pháp PCCC và CNCH thông thường trong sử dụng điện, xăng dầu, gas, trong quản lý sử dụng nguồn nhiệt, khi đốt hương, nến, vàng mã, khi làm nương rẫy… Tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm về PCCC và CHCN, thiết kế hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tranh ảnh tuyên truyền tại cơ sở.

 

Các địa phương, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo PCCC và CHCN, củng cố lực lượng PCCC tại cơ sở; tổ chức tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CHCN, diễn tập các phương án chữa cháy; trang bị phương tiện chữa cháy và các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CHCN. Đặc biệt chú trọng các cơ sở dễ xảy ra cháy nổ như: Xăng dầu, gas, vật liệu nổ công nghiệp, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, kho hàng hóa, cơ sở kinh doanh đệm mút, cơ sở dệt may, khu vực lễ hội, nơi tập trung đông người… đảm bảo xử lý linh hoạt các tình huống có thể xảy ra.

 

Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình kỹ thuật, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản, không để sự cố mất an toàn, tai nạn lao động xẩy ra; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc bảo vệ, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đặc biệt là trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại khai trường.