Trên 3 triệu lượt học sinh, sinh viên được vay vốn

14:28, 21/02/2013

Ngày 21/2, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Về phía điểm cầu của Thái Nguyên, tham dự có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các ngành liên quan. 

Qua đánh giá của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH), sau 5 năm (2007-2012) thực hiện Chương trình tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 157 ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV, hệ thống NHCSXH cả nước đã phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội triển khai cho HSSV (thuộc diện hộ nghèo; hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất về tài chính; HSSV mồ côi, bộ đội xuất ngũ học nghề) được vay vốn với doanh số 43.362 tỷ đồng (tổng nguồn vốn dành cho Chương trình là trên 36 nghìn tỷ đồng, gồm: vốn ngân sách Nhà nước; vốn đi vay và phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh). Từ đó đã giúp hơn 3 triệu lượt HSSV được vay vốn để theo học tại các trường chuyên nghiệp. Đến nay còn 1,9 triệu hộ đang vay vốn cho trên 2,3 triệu lượt HSSV đi học.

 

 

Giai đoạn 5 năm tới (2013-2017), dự kiến tổng nguồn vốn dành cho Chương trình là khoảng 45 nghìn tỷ đồng, sẽ tập trung huy động mọi nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho HSSV vay hàng năm, phấn đấu “không để một HSSV nào phải bỏ học vì thiếu tiền đi học”; đảm bảo thu hồi nợ và chất lượng tín dụng. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất các giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

 

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong thời gian tới, NHCSXH cần phối hợp với các cấp, ngành liên quan để dự báo chuẩn bị nguồn vốn; xem xét tăng mức cho vay phù hợp; rà soát, bàn giải pháp gia hạn nợ thí điểm cho HSSV chưa có việc làm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra việc quản ly, sử dụng vốn…