Cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án chuyên đề

15:25, 08/03/2013

Ngày 8/3, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2013; nghe và cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án chuyên đề. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

Qua đánh giá chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm cho thấy: Nhìn chung các hoạt động sản xuất vẫn được duy trì; các địa phương đảm bảo gieo cấy diện tích lúa và các cây trồng khác. Hệ thống các ngân hàng đã đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, nhất là cho vay phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã thí điểm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 13,2% so với cùng kỳ; hoạt động xuất khẩu tăng khá. Tuy nhiên, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm so với cùng kỳ; thu ngân sách giảm so với tháng trước. Các hoạt động văn hóa, thể thao được duy trì; trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian để nghe, đóng góp ý kiến vào các báo cáo: sơ kết 2 năm thực hiện Đề án: "Tiếp tục củng cố, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015"; báo cáo  dự thảo Đề án phát triển chăn nuôi tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2020; giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; sơ kết 2 năm thực hiện Đề án: "Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015".

 

Qua đóng góp vào các báo cáo, các ý kiến tại Hội nghị đề nghị: Cần đánh giá kỹ hơn về hiệu quả của các hợp tác xã (quy mô lao động sản xuất, doanh thu), nhất là hiệu quả trong từng lĩnh vực để có sự hỗ trợ hiệu quả; làm rõ lĩnh vực ngành nghề đào tạo; làm rõ vai trò của Sở, các mô hình HTX trong trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nông nghiệp, nông thôn; xem lại mục tiêu phát triển HTX đảm bảo tính phù hợp giữa số lượng và chất lượng. Tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh (CPI). Cần có giải pháp quyết liệt hơn để quản lý việc vận chuyển khoáng sản trái phép. Các trang trại chăn nuôi nên quy hoạch xa khu dân cư để đảm bảo môi trường...

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành quan tâm chủ động thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: tháo gỡ khó khăn trong từng lĩnh vực; quản  lý chặt chẽ khác thác tài nguyên khoáng sản ngay từ đầu năm; tích cực chuẩn bị cho Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 2. Trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật; thời gian giải quyết nhanh; nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Về quy hoạch phát triển chăn nuôi phải gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới; rà soát đánh giá lại các trang trại để có phương án xử lý; chú trọng chất lượng chăn nuôi, phòng dịch bệnh; đảm bảo môi trường. Việc thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế địa phương. Đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; tăng cường quản lý của cấp chính quyền cơ sở; rà soát các văn bản quy định để kê chỉnh những vấn đề còn tồn tại; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các báo cáo Đề án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan hoàn chỉnh; các ngành có trách nhiệm phối hợp để thực hiện tốt các Đề án.