Để Dự án là điểm sáng thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn

15:59, 06/03/2013

Đó là một trong những kết luận chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy sau khi nghe báo cáo tổng thể về Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ Yên Bình và tiến độ, cơ chế ưu đãi đầu tư của tỉnh cho Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung ở Thái Nguyên tại Hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy trong chương trình làm việc ngày thứ hai (6/3).

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên BTV tỉnh đã nghe và thông qua kế hoạch tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 do lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày. Theo đó, Festival Trà dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 11/11. Trong khuôn khổ Festival sẽ có nhiều hoạt động như: Hội thảo về sản phẩm trà và xúc tiến đầu tư phát triển ngành chè, xúc tiến du lịch; hội thi "Người đẹp xứ Trà"; lễ hội văn hóa trà; triển lãm sách ảnh, nghệ thuật về đất nước, con người, trà Thái Nguyên và Việt Nam. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hưởng ứng như: Canaval Trà, chợ quê, hội chợ du lịch thương mại... Các đại biểu cũng cho rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay thì việc giảm quy mô các hoạt động của Festival Trà lần này so với lần tổ chức năm 2011 (bỏ thi cây chè đẹp, các cuộc thi nghệ thuật) và giảm thời gian tổ chức (từ 5 ngày xuống 3 ngày) để mức đầu tư kinh phí vừa phải (giảm một nửa) là hợp lý. Tuy nhiên, cần nghiên cứu các hoạt động tập trung trong quá trình tổ chức Festival để phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần mở rộng thị trường, nâng cao thương hiệu, kích thích sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè, đồng thời có tác động tích cực tới các lĩnh vực khác trên địa bàn. Việc tổ chức Festival Trà cần tránh hình thức, lãng phí (kinh phí tối đa không quá 30 tỷ đồng), cần quan tâm khai thác nguồn nhân lực tại chỗ để nâng dần năng lực tổ chức các hoạt động trong những lần sau.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã cho ý kiến vào báo cáo tổng thể về Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ Yên Bình và tiến độ, cơ chế ưu đãi đầu tư của tỉnh cho Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Thái Nguyên. Dự án Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ Yên Bình được quy hoạch từ cuối năm 2008, đến nay, cơ bản quy hoạch của Tổ hợp đều đã được Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt, chỉ còn quy hoạch sân golf hiện đang chờ chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình đang triển khai Dự án với quy mô khoảng 290ha. Đối với Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình, đến nay đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gần 100ha, việc xây dựng hạ tầng kết nối ngoài hàng rào cũng cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho lễ khởi công Dự án Tổng hợp công nghệ cao Samsung dự kiến tổ chức vào ngày 25/3/2013. Thảo luận về nội dung này, các đồng chí Ủy viên BTV đều khẳng định: Nhận thức được tầm quan trọng của Dự án này, tỉnh ta đã có những chế độ ưu đãi đầu tư đặc biệt cho doanh nghiệp. Cụ thể là ưu đãi về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và được giảm 50% mức thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Thêm vào đó, Dự án còn được giảm 50% mức thuế phải nộp trong 3 năm tiếp theo nữa nếu được Chính phủ cho phép; được miễn thuế xuất nhập khẩu; miễn thuế nhà thầu đối với hình thức nhập khẩu tại chỗ; miễn tiền thuê đất trong suốt thời gian thực hiện Dự án (nếu được Thủ tướng chấp thuận). Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ 50% phí sử dụng hạ tầng cho 100ha đất (dự kiến khoảng 399 tỷ đồng) cho Tổ hợp Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình (đang chờ HĐND tỉnh xem xét, quyết định). Kết luận về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo và các cấp, ngành trong việc khắc phục khó khăn để thu hút đầu tư và đề  nghị các cấp, ngành tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án của Tập đoàn Samsung. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh tính toán kỹ lưỡng các cơ chế ưu đãi đầu tư đặc biệt của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư khác đến với Thái Nguyên...

Tại Hội nghị lần này, BTV Tỉnh ủy cũng đã tiến hành công tác tổ chức cán bộ.