Siết chặt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

15:27, 12/03/2013

Ngày 12/3, Ban Chỉ đạo Quản lý tài nguyên khoáng sản (TNKS) của tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TNKS trên địa bàn năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2013. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Quản lý TNKS của tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).

Năm 2012 và 2 tháng đầu năm 2013, tình trạng khai thác KS trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương trong tỉnh. Điển hình như khai thác vàng ở huyện Võ Nhai, quặng sắt ở huyện Đồng Hỷ, quặng titan ở huyện Phú Lương, cát sỏi ở T.X Sông Công, huyện Phú Bình, Phổ Yên… Trước tình hình trên, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tích cực kiểm tra, ngăn chặn và truy quét các hoạt động khai thác trái phép. Tổng số đã có 242 cuộc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng của tỉnh và địa phương, thu giữ 700 tấn quặng sắt, 120 tấn quặng cao silic, 27,5 tấn than củ, 44,4 tấn nhôm, đồng, 451g vàng sa khoáng…, xử phạt vi phạm hành chính trên 2 tỷ đồng. Qua kiểm tra, xử lý, tình hình khai thác KS trái phép trên địa bàn đã cơ bản bị kìm chế và đẩy lùi. Ngoài ra, các công tác khác như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ban hành văn bản, quy hoạch, khoanh định, cấp phép hoạt động KS trên địa bàn cũng thu được những kết quản nhất định.

 

 

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý TNKS, nhất là đối với các điểm “nóng” về khai thác, vận chuyển trái phép KS đã tồn tại từ nhiều năm qua. Những khó khăn về xử lý các trường hợp vận chuyển lậu KS, khó khăn trong thu thuế ở một số loại KS đặc thù hay vấn đề bảo vệ công trình giao thông… cũng được đưa ra thảo luận sôi nổi tại Hội nghị. Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã đề xuất, kiến nghị với tỉnh một số giải pháp khắc phục những khó khăn trên trong thời gian tới.

 

Sau khi phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế và chỉ ra những việc đã làm được của Ban Chỉ đạo cũng như các ngành, địa phương liên quan trong năm 2012, đồng chí Dương Ngọc Long đã yêu cầu: Các cấp, ngành liên quan có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc cấp phép khai thác, cấp phép thăm dò KS theo đúng quy định pháp luật; tiến hành thực hiện việc đấu thầu, đấu giá các điểm mỏ theo trình tự. Tiếp tục rà soát các dự án khai thác mỏ đã được cấp phép, chỉ rõ những dự án đã triển khai hoặc chậm triển khai, những dự án không triển khai hoặc thiếu khả thi để tham mưu cho tỉnh ra Quyết định thu hồi. Những điểm mỏ đã dừng hoạt động cần rà soát và yêu cầu các chủ mỏ chấp hành nghiêm việc xử lý khắc phục sau khai thác. Hoàn chỉnh công tác quy hoạch, khoanh định những khu vực cấm, tạm cấm khai thác KS trên địa bàn. Các ngành, địa phương cũng cần tăng cường phối hợp kiểm tra những đơn vị doanh nghiệp đã được cho phép xuất khẩu quặng tồn kho đợt này, tránh việc lợi dụng vận chuyển, xuất khẩu quặng trái phép. Tiếp tục rà soát các văn bản, thủ tục liên quan đến quy định về hoạt động khoáng sản, những văn bản nào hết hiệu lực hoặc chưa đúng quy định thì đề xuất thu hồi lại. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển KS trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đối với các doanh nghiệp hoạt động KS đang gặp khó khăn. Ngoài ra, cũng cần đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong quản lý TNKS, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm…