Triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh tế - xã hội phát triển

18:16, 13/03/2013

* Chiều 13/3, Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) do đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNNVN làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh để nghe và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bàn giải pháp triển khai các giải pháp tiền tệ nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn (ảnh). Làm việc với Đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội; lãnh đạo các ngành liên quan. Ngoài ra, còn có đại diện các Vụ thuộc NHNNVN; lãnh đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo NHNNVN, Chi nhánh Thái Nguyên (TN) đã báo cáo tóm tắt về tình hình KT-XH của tỉnh; công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chính sách tiền tệ, tín dụng năm 2012; kết quả hoạt động ngân hàng năm 2012. Nhìn chung, trong năm 2012, ngành Ngân hàng đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về chính sách tiền tệ, tín dụng, ngân hàng và ngoại hối nên đạt kết quả cao trong nhiều lĩnh vực và đảm bảo các mục tiêu đề ra. Các giải pháp tín dụng được điều hành linh hoạt; cơ cấu tín dụng chuyển hướng tích cực phù hợp, đúng với chỉ đạo của Chính phủ. Các hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã phối hợp với các ngành liên quan ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là giải pháp điều chỉnh lãi suất phù hợp. Hoạt động của các ngân hàng tiếp tục được phát triển. Vốn tín dụng đã góp phần tăng trưởng KT-XH của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô.

 

 

Sau khi trao đổi, lãnh đạo các ngành đề nghị các ngân hàng đẩy nhanh tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; cần nâng cao chất lượng thanh toán qua thẻ; xem xét cải cách thủ tục vay vốn cho doanh nghiệp (DN) thuận tiện hơn nữa. Nên ưu tiên vốn vay lãi suất ưu đãi cho một số DN có tính đặc thù; DN giải quyết nhiều lao động; các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Đề nghị tăng mức vay với đối tượng chính sách xã hội và hộ nông nghiệp. Các tổ chức tín dụng rà soát các DN để có sự tháo gỡ cụ thể trong điều kiện, thẩm quyền cho phép... Lãnh đạo các ngân hàng cũng đã nêu cao quyết tâm và cam kết với tỉnh sẽ tích cực huy động vốn, đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho DN; cho vay đảm bảo an sinh xã hội để thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời đề nghị tỉnh bổ sung nguồn vốn theo quy định cho Ngân hàng Chính sách xã hội  đảm bảo vốn cho vay các đối tượng chính sách xã hội ...

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng tiếp tục rà soát các quy trình cho vay tạo điều cho DN tiếp cận vốn; tăng cường gặp gỡ đối thoại với DN. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát các ngân hàng đảm bảo hoạt động đúng pháp luật. Tiếp tục triển khai cho vay có hiệu quả và đề xuất cơ chế, chính sách cho vay bất động sản có hiệu quả. Ngân hàng  tác động với các cơ quan chức năng để giải quyết vốn vay  cho một số dự án lớn đang triển khai trên địa bàn.

* Buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã có cuộc làm việc với lãnh đạo NHNNVN, Chi nhánh TN và lãnh đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Qua trao đổi, các ý kiến đều cho rằng, hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, đó là: công tác huy động vốn ở khu vực nông thôn khó khăn; đa số các DN trên địa bàn tỉnh đều là DN vừa và nhỏ nên khả năng hấp thụ vốn thấp; một số dự án chưa có phương án khả thi, chưa đảm bảo các điều kiện nên khó tiếp cận vốn. Cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp tính rủi ro cao do giá cả bấp bênh, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Qua đó, các ngân hàng đề nghị được mở rộng mạng lưới; cần có gói hỗ trợ tích cực giúp ngân hàng giải quyết nợ xấu và các DN giải phóng hàng tồn kho; có chế tài xử lý đối với các DN nợ xấu lớn; thủ tục vay vốn thế chấp của một số DN cổ phần còn vướng mắc..

 

Qua chương trình làm việc với UBND tỉnh và các ngân hàng trên địa bàn, đồng chí Phó Thống đốc NHNNVN đã tiếp thu các ý kiến và bày tỏ quan điểm của Ngành ngân hàng là: xác định năm 2013 còn khó khăn nên các ngân hàng phải vào cuộc cùng với các ngành khác tích cực tháo gỡ khó khăn cho DN. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi trách nhiệm cao, sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh và các DN. Đồng thời đề nghị các ngân hàng cần rà soát các DN và có sự giảm lãi suất với những món vay mới. Hạn chế đến mức tối đa các loại phí để giảm bớt chi phí cho DN; tiếp tục cơ cấu lại nợ. Về cơ chế, chính sách cần năng động xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Cần quan tâm xử lý nợ xấu; hợp tác cùng chia sẻ giữa các ngân hàng. Khai thác các lợi thế, định hướng phát triển của tỉnh để mạnh dạn cho vay. Đối với tỉnh, cần bổ sung nguồn vốn theo quy định để đáp ứng vốn vay cho các đối tượng chính sách xã hội. Đoàn cũng sẽ đề xuất kiến nghị của tỉnh với Trung ương để giải quyết vốn cho các dự án lớn...