Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Thái Nguyên

15:18, 26/04/2013

Sáng 26/4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên. Về phía tỉnh có đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở KH&CN, Kế hoạch & Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên & Môi trường, Tài chính, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2012-2013 hoạt động KHCN trên địa bàn đã đạt được nhiều thành tích, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với lĩnh vực nông nghiệp đã chú trọng đưa các giống mới vào khảo nghiệm như các giống lúa thuần năng suất chất lượng cao: SH2, SH4, HT6, HT9, N98. Một số giống lúa đặc sản như lúa đen (LDD1), lúa cẩm (LC4)… Đối với diện tích chè tập trung được cải tạo, thay thế bằng nhiều giống mới có năng suất, chất lượng và sản xuất theo hướng an toàn, đủ điều kiện xuất khẩu. Đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VIETGAP. Trong lĩnh vực chăn nuôi, tỉnh đang tập trung mở rộng mô hình chọn lọc, cải tạo và phát triển đàn trâu lấy thịt tại một số địa phương. Lĩnh vực công nghiệp tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thương mại điện tử, tạo lập thị trường, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm… Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân… được quan tâm đúng mức.

 

 

Tuy tiềm lực KH&CN được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất. KH&CN chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, các ngành đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ xây dựng và nâng cao năng lực của một số trung tâm thuộc Sở KH&CN. Bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” và chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè Thái Nguyên ra nước ngoài. Xây dựng mô hình giết, mổ gia súc, gia cầm khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm….

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã đánh giá cao tiềm lực KHCN của tỉnh. Về định hướng phát triển KHCN của tỉnh trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng cho rằng Thái Nguyên cần tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu, các tiến bộ KHKT đối với sự phát triển của địa phương. Khi xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực cần huy động trí tuệ của các nhà khoa học của Trung ương, tỉnh, các trường đại học trên địa bàn tham gia. Trong sản xuất cần có sự lựa chọn công nghệ. Quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở bảo quản, chế biến sau thu hoạch đối với các sản phẩm từ nông nghiệp. Thứ trưởng cũng yêu cầu Sở KH&CN tham mưu cho UBND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 1/11/2012 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Phối hợp chặt chẽ với các vụ chức năng của Bộ, các sở ngành, địa phương nhằm đưa nhanh các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.