Đối thoại với các doanh nghiệp về công tác quản lý thuế

16:30, 23/04/2013

Ngày 23/4, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các hội doanh nghiệp (HDN), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý thuế.

Trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ các DN nhằm tạo điều kiện cho DN sớm tiếp cận, thụ hưởng các chính sách thuế mới của Nhà nước. Đồng thời, không ngừng cải cách hành chính thuế nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế bằng việc giảm thời gian tối đa giải quyết các thủ tục hành chính; hỗ trợ cung cấp thông tin, giải đáp các vướng mắc kịp thời; đối thoại với DN.

 

 

 Tại Hội nghị này, các DN đã thẳng thắn bày tỏ nhiều ý kiến, trong đó trọng tâm là những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế như: căn cứ để tính miễn giảm thuế đối với những dự án năm 2012; giải quyết khó khăn về hóa đơn chứng từ đầu vào; việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho cơ sở sản xuất kinh doanh; giãn thời gian nộp thuế GTGT trong quý 3 và quý 4/2012; việc kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở các doanh nghiệp xây dựng có lao động hợp đồng ngắn hạn, nơi làm việc không ổn định; cần xem xét lại mức thuế thuê đất. Trong lúc các doanh nghiệp đang còn gặp nhiều khó khăn, đề nghị ngành Thuế xem xét hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền về: mức thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, đơn giá tính thuế tài nguyên nên thống nhất, sát thực tế; cần quy định rõ hơn một số mặt hàng để có căn cứ áp dụng giảm thuế suất. Đối với những DN trây ì thuế cũng cần có chế tài mạnh hơn để xử lý…

 

Lãnh đạo Cục Thuế đã tiếp thu, trả lời, làm rõ các nội dung DN yêu cầu và đề nghị DN tiếp tục hợp tác để ngành Thuế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ và tạo điều kiện tốt hơn trong công tác hỗ trợ DN, để DN thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.