HĐND tỉnh giám sát công tác giảm nghèo tại Đồng Hỷ

17:01, 09/04/2013

Ngày 9/4, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi ở 2 xã Văn Hán, Nam Hòa của huyện Đồng Hỷ. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của địa phương, những năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo đã được đảng ủy, chính quyền 2 xã đặc biệt quan tâm, triển khai kịp thời và đem lại nhiều kết quả khả quan. Đối với xã Văn Hán, năm 2012, toàn xã giảm được 50 hộ nghèo, bằng 104% kế hoạch huyện giao; hỗ trợ tiền sử dụng điện cho hộ nghèo với số tiền trên 170 triệu đồng; hỗ trợ gần 130 triệu đồng cho 60 hộ nghèo đầu tư cho sản xuất nông nghiệp; rải cấp phối được 4,8km đường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con… Với Nam Hòa là xã có hơn 80% bà con dân tộc thiểu số, năm vừa qua đã thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho 936 học sinh; hỗ trợ tiền điện cho 918 hộ nghèo với số tiền trên 330 triệu đồng; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho trên 900 hộ với số tiền gần 300 triệu đồng; giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho 250 người...  

 

Các địa phương đã đưa ra một số đề xuất như: Cần có sự đổi mới trong nội dung tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân; sớm có chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chính sách đãi ngộ đối với các cán bộ trẻ có năng lực để thu hút họ về công tác tại những vùng khó khăn.

 

Kết thúc buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã ghi nhận những nỗ lực của 2 xã, đồng thời đề nghị các địa phương trong thời gian tới cần tập trung nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về các mục tiêu giảm nghèo, phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng công tác giảm nghèo bền vững.