Hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex

16:36, 16/04/2013

Ngày 16/4, huyện Phú Bình tổ chức Hội nghị triển khai Đề án hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng bằng thuốc Cedemex. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo UBND, Hội Cựu chiến binh, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội các xã, thị trấn và một số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện. 

Thuốc Cedemex là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo nghiên cứu và sản xuất năm 2003. Năm 2004, Bộ Y tế đã cho phép Cedemex ứng dụng tại các Trung tâm Cai nghiện ở Việt Nam. Năm 2010-2012, UBND tỉnh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo thực hiện Đề án dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Qua 2 năm thực hiện Đề án, kết quả cho thấy 31,7% không tái nghiện.

 

Năm 2013, Đề án tiếp tục được triển khai tại các huyện Phú Bình, Đồng Hỷ và thành phố Thái Nguyên. Đối với huyện Phú Bình, 8 địa phương được lựa chọn thực hiện Đề án là: Nga My, Bàn Đạt, Bảo Lý, Kha Sơn, Nhã Lộng, Xuân Phương, Đào Xá và thị trấn Hương Sơn… Theo kế hoạch, Đề án sẽ được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 12/2013. Đối tượng được lựa chọn tham gia là những người nghiện ma túy có tuổi đời từ 18-55, mong muốn được chữa bệnh và cam kết chấp hành nghiêm túc phác đồ điều trị trong thời gian 6 tháng liên tục. Thời gian theo dõi, đánh giá hiệu quả sau sử dụng thuốc của bệnh nhân tại gia đình là 24 tháng.