Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

16:30, 06/04/2013

Sáng 6-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống lụt bão (PCLB) và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Trung ương (TW) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, các bộ ngành TW để tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013, đồng thời sơ kết 5 năm thực hiện chiến lược Quốc gia về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 (giai đoạn 2008-2012). Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trưởng BCĐ và Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó BCĐ, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Thái Nguyên, các đồng chí trong Ban Chỉ huy PCLB tỉnh tham dự.

Theo báo cáo của TW, mặc dù năm 2012 điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn nhưng công tác PCLB và TKCN vẫn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, điều hành và tạo điều kiện về kinh phí cho công tác tu bổ, nâng cấp các công trình đê, kè, cống, hồ chứa, khu neo đậu tàu thuyền, công trình sạt lở, di dân tái định cư vùng thiên tai, trồng rừng phòng hộ đầu nguồn, TKCN… Sự phối hợp giữa các bộ, ngành TW với các địa phương; tinh thần đoàn kết, vào cuộc để ứng phó với thiên tai, lũ lụt được phát huy. Do đó hạn chế được nhiều thiệt hại, đặc biệt là thiên tai trên biển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục như: Một số BCĐ thiếu chủ động, chưa sâu sát; kế hoạch ứng phó với thiên tai, lũ lụt còn sơ sài, chủ quan; phương châm ứng phó tại chỗ chuẩn bị chưa chu đáo; thiếu sự hợp tác của bà con nhân dân bởi họ không được thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, khí hậu; việc khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão ở một số địa phương còn chậm… Trong quản lý, điều hành các chương trình PCLB và TKCN vẫn còn vi phạm, để xảy ra sử cố, nhất là vấn đề đê điều.

 

Tại Thái Nguyên, trong năm 2012 các cấp, các ngành đã tích cực vào cuộc trong các hoạt động PCLB, TKCN. Nổi bật là công tác chỉ đạo ứng phó hoàn lưu cơn bão số 4, số 5 và công tác khắc phục hậu quả sự cố sạt lở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ huyện Đại Từ. Hệ thống đê, kè, cống làm việc an toàn; các cống tưới tiêu dưới đê đóng mở kịp thời, đảm bảo cho người và tài sản trong mùa mưa lũ; hệ thống hồ, đập đảm bảo an toàn, điều tiết lũ đúng quy trình kỹ thuật.

 

Thời tiết, khí hậu năm 2013 được dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để đối phó có hiệu quả với thiên tai, lụt bão, kết luận Hội nghị, đồng chí Cao Đức Phát đã yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ công tác dự phòng, các biện pháp PCLB và TKCN như: Tuyên truyền để nâng cao nhận thức cũng như tinh thần cảnh giác của cả người dân và bộ máy điều hành; chỉ đạo rà soát các phương án phòng chống thiên tai tới tận các hộ dân, lưu ý những nơi có nguy cơ cao, chủ động tổ chức diễn tập tại các địa phương; lồng ghép công tác PCLB, TKCN với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các sử cố đê, kè; làm tốt hơn nữa công tác dự báo thời tiết… Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần rà soát và kiện toàn ngay BCĐ. Trung ương sẽ tổ chức kiểm tra về công tác PCLB và TKCN tại một số địa phương trong thời gian tới.

 

Về chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Bộ trưởng Cao Đức Phát tiếp thu đề xuất, kiến nghị của các địa phương và bộ, ngành Trung ương để báo cáo Chính phủ có phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.