Khảo sát và bàn cách thức tài trợ Dự án nâng cấp, phát triển đô thị

16:07, 10/04/2013

Ngày 10-4, Đoàn công tác xác định Dự án nâng cấp, phát triển đô thị (PTĐT) miền núi phía Bắc do ông Prameswaran Iyer, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh; cùng đi có lãnh đạo, chuyên viên Cục PTĐT, Ban Quản lý dự án PTĐT, Bộ Xây dựng; các chuyên gia của WB; đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính. Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên; các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng (ảnh).

Đồng chí Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên (TPTN) đã giới thiệu sơ lược về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, TPTN, đồng thời cũng nhấn mạnh những điểm còn hạn chế của đô thị thành phố. Để góp phần vào sự phát triển của thành phố và cải thiện đời sống người dân, việc đầu tư của dự án là rất cần thiết. Tiểu Dự án TPTN nằm trong Dự án nâng cấp và PTĐT thuộc Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia do WB tài trợ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Có 4 hợp phần cần tập trung kêu gọi đầu tư, gồm: nâng cấp hạ tầng cơ sở cấp 3; nâng cấp hạ tầng cấp 1,2; nâng cấp khu tái định cư; hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực. Qua nghe thuyết trình của lãnh đạo tỉnh và TPTN, ông Prameswaran Iyer rất hài lòng khi thấy tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng; TPTN đã được công nhận là đô thị loại I. Việc triển khai dự án này là nhu cầu lớn, rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố. Tuy nhiên, do nguồn lực của WB hạn chế, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt xấp xỉ 12%/năm, tỉnh sẽ phải tìm nguồn đối ứng để triển khai Dự án.

 

Đoàn công tác cũng đã đề nghị tỉnh cân nhắc lựa chọn hạng mục đầu tư hợp lý, xem xét cách thức đầu tư có hiệu quả, mang tính bền vững. TPTN cũng cần xem xét, chuẩn bị nguồn lực tài chính, con người để đáp ứng yêu cầu của Dự án; cân nhắc xem kết quả sau đầu tư; chia sẻ, tìm cách thức tài trợ hợp lý. Bên cạnh đó cũng cần xem lại một số tiêu chí: tiến độ liệu có đáp ứng; huy động thêm một số nguồn lực tài trợ khác để triển khai Dự án; phân bổ nguồn vốn cho các hạng mục và phân kỳ đầu tư; nghiên cứu bổ sung nâng cao năng lực của các sở, ban ngành để triển khai Dự án có hiệu quả...

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu những yêu cầu của Đoàn và cam kết sẽ tích cực chuẩn bị các nguồn vốn để triển khai giai đoạn I; rà soát lại các công đoạn của Dự án, hướng trọng tâm đến người nghèo; có kế hoạch tổng thể kêu gọi các nguồn vốn tài trợ; cam kết bảo đảm tính hiệu quả của Dự án khi được chấp thuận đầu tư và rất mong các Bộ, ngành liên quan quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh triển khai Dự án. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho TPTN và các ngành liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Hội nghị và chuẩn bị các nguồn lực, điều kiện theo yêu cầu của Dự án.

 

Trước đó, ngày 9/4, Đoàn đã đi khảo sát thực địa trên tuyến đường Việt Bắc và cầu Bến Tượng, là 2 trong số 11 hạng mục thuộc hợp phần 2 cần đầu tư.