Lãnh đạo Ban Kinh tế TW thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên

15:58, 18/04/2013

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 26-KL/TW ngày 02/8/2012, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, sáng 18/4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Kinh tế TW làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế TW, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các vụ chức năng. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các đơn vị trực thuộc ĐHTN và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, PGS-TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐHTN đã báo cáo với đoàn kết quả 20 năm xây dựng và phát triển ĐHTN và chiến lược phát triển của ĐHTN trong giai đoạn tới. ĐHTN được ra đời vào năm 1994 trên cơ sở sắp xếp lại các trường ĐH trên địa bàn tỉnh.  ĐHTN là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học của khu vực với đa ngành đào tạo. ĐHTN đang được đầu tư phấn đấu để trở thành ĐH trọng điểm của Quốc gia. Trong những năm qua, ĐHTN đã đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đào tạo. Hiện ĐHTN có 108 GS-PGS, 343 TS  và 1.669 Th.s. Với vai trò của ĐH vùng, 5 năm gần đây, ĐHTN đã đào tạo cho các tỉnh miền núi phía Bắc trên 17 nghìn sinh viên hệ chính quy và 21 nghìn sinh viên phi chính quy, 1.056 Th.s và 20 T.S. Quy mô đào tạo của các đơn vị trực thuộc ĐHTN hiện trên 90 nghìn học sinh, sinh viên và học viên. Cùng với việc mở rộng các ngành đào tạo, ĐHTN rất chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các viện nghiên cứu; phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các trường thành viên và ĐHTN đã phát biểu nhiều ý kiến và đề nghị với lãnh đạo Ban Kinh tế TW tiếp tục kiến nghị với Đảng, Chính phủ xem xét đầu tư bổ sung cơ sở vật chất cho các trường đại học mới thành lập; cấp kinh phí để hoàn chỉnh dự án đầu tư xây dựng phát triển ĐHTN bước 2, giai đoạn 2008-2011 và cho phép xây dựng dự án đầu tư phát triển ĐHTN bước 3, giai đoạn 2013-2016. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng ĐHTN theo quy hoạch…

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Long đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển công nghệ thông tin, công tác đào tạo nghề của tỉnh.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vương Đình Huệ đã bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển nhanh, mạnh của ĐHTN trong những năm gần đây, nhất là về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên; mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận các chương trình tiên tiến trong đào tạo… Đồng chí cũng lưu ý, ĐHTN trong lộ trình phát triển cần chọn mô hình cho phù hợp. Là ĐH đa ngành, đa lĩnh vực đào tạo song phải có những chuyên ngành đào tạo trọng điểm, quan tâm xây dựng thương hiệu trong đào tạo. Bên cạnh việc mở rộng quy mô, phải đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trực thuộc. Mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị đứng chân trên địa bàn để đào tạo nhân lực theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đồng chí Trưởng ban Kinh tế TW cũng cho rằng: Với vai trò của ĐH vùng, có nhiều cán bộ khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực, hàng năm chủ trì hàng chục đề tài khoa học cấp Nhà nước, thời gian tới ĐHTN chuyển tải thông tin đến Ban làm căn cứ cho việc tham mưu hoạch định các chính sách có liên quan. Đồng thời, cần tiến hành đánh giá lại kết quả sau hơn 2 thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Cũng như tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận số 26 của Bộ Chính trị nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ-TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

 

Trước đó, đồng chí Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Đại đội 915 và Chùa Hang (Đồng Hỷ).