Lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Hộ tịch và Luật Cư trú

14:34, 12/04/2013

Ngày 12/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia, xây dựng Dự án Luật Hộ tịch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú. Tham gia hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trương Thị Huệ, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó tập trung chủ yếu vào các thay đổi trong thủ tục đăng ký hộ tịch, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức khi đăng ký hộ tịch, điều kiện và thời gian đăng ký thường trú.. Có đại biểu cho rằng cần gắn trách nhiệm của cha mẹ trong việc đi đăng ký giấy khai sinh cho con, không nên để người thân làm thay để tránh sai sót, nhầm lần; cần có quy định rõ ràng về việc xác định dân tộc cho trẻ em ngoài giá thú, trẻ em bị bỏ rơi; nên giao việc xác định số định danh công dân trong Điều 10, Luật Hộ tịch cho Bộ Tư pháp quản lý thay vì Bộ Công an như hiện nay; việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài phải do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp phụ trách. Đối với Luật Cư trú, hầu hết các ý kiến cho rằng, tại khoản 5, Điều 24 cần ghi rõ nơi sinh và nguyên quán của người con trong giấy khai sinh; cần có quy định người con khi lấy họ của bố hoặc mẹ thì phải lấy dân tộc và nguyên quán theo người đó, tránh tình trạng mang họ của bố nhưng lại lấy dân tộc của mẹ và ngược lại; Tạị Điểm e, khoản 3, Điểu 22 quy định thời gian xóa đăng ký thường trú, có ý kiến đều cho rằng chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp thi hành án phạt tù 24 tháng trở nên và cũng chỉ nên xóa hộ khẩu đối với các đối tượng xuất cảnh khi quá hạn. Việc tách và nhập khẩu phải kèm theo quy định về diện tích đất ở và một số điều kiện bổ sung khác cũng được nhiều đại biểu đề cập đến...

 

 

Hội nghị đã có 14 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật, các ý kiến này sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp và gửi tới Ban soạn thảo Luật làm cơ sở góp phần xây dựng Luật phù hợp với thực tiễn cuộc sống.