Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân

15:33, 11/04/2013

Ngày 11/4, tại Khách sạn Thái Nguyên, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) và tiếp công dân (TCD) của đại biểu HĐND" khu vực phía Bắc.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Viết Lểnh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND của 21 tỉnh khu vực phía Bắc, 3 tỉnh phía Nam; đại diện HĐND các huyện, thành, thị của tỉnh.

         

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh các nội dung: Việc TXCT ở nơi cư trú, nhất là nơi có đồng bào dân tộc thiểu số; làm thế nào giải quyết tốt mối quan hệ giữa đại biểu dân cử và cử tri; các bước giải quyết những kiến nghị và đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri, công dân; thực hiện lấy ý kiến cử tri phục vụ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; công tác phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND; vai trò tham mưu, phục vụ của văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND trong TXCT và việc tổng hợp, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

 

Thông qua tham luận, các đại biểu tiếp thu được nhiều cách làm hay, kinh nghiệm tốt ở mỗi địa phương trong việc cải tiến nội dung, phương pháp TXCT và TCD;  cách tổng hợp, phân loại, theo dõi giải quyết đơn thư, ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc xây dựng kế hoạch, chọn hình thức, đối tượng TXCT; tổng hợp ý kiến, kiến nghị qua TXCT; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Vai trò của Thường trực HĐND trong công tác điều hòa hoạt động TXCT giữa các tổ đại biểu; cải tiến nội dung TXCT trước, sau kỳ họp... Đồng thời các đại biểu cũng đề nghị: Muốn nâng cao hiệu quả TXCT và TCD cần xây dựng kế hoạch chu đáo, chọn đúng đối tượng, đúng nội dung, thời điểm, địa điểm tổ chức tiếp xúc; tiếp tục tổ chức các  lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác TXCT, TCD; giải quyết kinh phí cho các tổ đại biểu để xử lý một số ý kiến bức xúc của cử tri. Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày mai (12/4).