Phát huy vai trò trung tâm trong triển khai các chương trình kinh tế - xã hội ở nông thôn

09:06, 16/04/2013

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã giành được nhiều kết quả quan trọng: Chính trị ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng GDP trong những năm qua tăng bình quân khoảng 10%. Văn hóa, xã hội có tiến bộ, nhiều chính sách xã hội được thực hiện có hiệu quả. Bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới.

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 19 hội viên nông dân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Đặc biệt, về sản xuất nông nghiệp có bước phát triển, năng suất cây trồng tăng nhanh, sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước, bình quân hàng năm đạt trên 420 nghìn tấn, giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác đạt 69 triệu đồng. Từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa, có trọng tâm, trọng điểm, nhiều loại cây trồng trở thành mũi nhọn của tỉnh như chè, nấm, lúa chất lượng cao. Chăn nuôi phát triển ổn định, đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn. Phong trào xây dựng nông thôn mới đang được các cấp, ngành trong tỉnh tích cực triển khai, sau hai năm đã có hàng chục nghìn hộ nông dân tự nguyện hiến hàng trăm héc - ta đất, đóng góp tiền mặt, nguyên vật liệu và ngày công lao động với trị giá hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Điện, nước sinh hoạt, trường học, bệnh xá, chợ, các thiết chế văn hóa đều được quan tâm đầu tư. Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã và được sử dụng điện; hệ thống trường học được kiên cố hóa; trạm y tế xã được nâng cấp và xây mới; có trên 78% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14,6% (năm 2012); số hộ khá, giàu tăng, năm 2012 toàn tỉnh có 47.738 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

 

Những thành tựu đó là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tế địa phương của các cấp uỷ, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, trong đó có phần đóng góp tích cực của Hội Nông dân các cấp.

 

Trong nhiệm kỳ qua (2008-2013), công tác Hội và phong trào nông dân ở tỉnh ta đã thực sự có những chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nông dân luôn được đổi mới, chất lượng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Hội đã hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, tập trung vào công tác hỗ trợ nông dân như: tín chấp cho nông dân vay vốn, đẩy mạnh phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư cho nông dân (như: cung ứng vật tư nông nghiệp, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, dạy nghề và tạo việc làm cho nông dân…). Đẩy mạnh các phong trào thi đua như phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tổ chức triển khai thực hiện Đề án sản xuất và tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009-2015; quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên, trồng thử nghiệm một số giống lúa chất lượng cao... Các chương trình thực hiện đều đạt kết quả tốt. Công tác chăm lo củng cố tổ chức, phát triển hội viên mới được coi trọng. Tổ chức của Hội đã phát triển đến 100% các thôn, xóm, tổ dân phố với phương châm: “Ở đâu có nông dân thì ở đó có tổ chức Hội...”.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của các cấp Hội và toàn thể hội viên, nông dân tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Chúng ta vui mừng trước những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế đó là: Hoạt động của một số tổ chức Hội Nông dân ở cơ sở chưa thực sự rõ nét, chưa phát huy được vai trò là nòng cốt và chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; việc định hướng, vận động nông dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế; ngành nghề ở nông thôn phát triển chưa mạnh. Liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thiếu chặt chẽ, thu nhập của người nông dân chưa ổn định. Trình độ năng lực của một số cán bộ Hội cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Sự quan tâm lãnh đạo của một số ít cấp ủy Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân chưa thường xuyên…

 

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015, xây dựng tỉnh có nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 1,5 lần so với năm 2010, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân hằng năm trên 6%…đòi hỏi phải có sự nỗ lực của các cấp, ngành. Trong đó, vai trò của tổ chức Hội Nông dân là rất quan trọng. Vì vậy, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cần chú trọng trong nhiệm kỳ mới 2013-2018:

 

Một là, các cấp Hội cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Hai là, Hội Nông dân phải đóng vai trò trung tâm và là nhân tố tích cực trong việc triển khai các chương trình kinh tế - xã hội ở nông thôn, phát huy có hiệu quả vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

 

Ba là, Hội cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng nội dung, biện pháp thi đua thiết thực. Vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, giống mới có năng suất, chất lượng và giá trị cao vào sản xuất

 

Bốn là, các cấp Hội phải thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, nhất là giám sát triển khai thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công trình kết cấu hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn.

.

Năm là, phải thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh về mọi mặt, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ Hội để nâng cao năng lực trình độ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Hội và cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh phát huy vai trò, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.