Tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9) và A (H5N1)

09:00, 23/04/2013

Hiện, bệnh cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người đứng đầu văn phòng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc, Michael O'Leary cho biết, 15 chuyên gia Trung Quốc và thế giới đã được cử tới thủ đô Bắc Kinh và Thượng Hải để tìm hiểu thêm thông tin về dịch cúm H7N9, tính đến ngày 19/4, đã làm 18 người tử vong và 70 người khác bị lây nhiễm.

Trong nước, tình hình cúm A (H5N1) đang diễn ra phức tạp tại một số địa phương giáp ranh với biên giới Campuchia. Nguyên nhân gây nên bệnh cúm là sự lây nhiễm virut cúm gia cầm A (H7N9) và A (H5N1), trong đó việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phầm gia cầm nhập khẩu trái phép đang là nguy cơ lớn nhất của việc lây nhiễm dịch cúm gia cầm. Thực hiện Công điện số 528/CĐ-TTG, ngày 15/4/2013 của Thủ tướng về việc phòng, chống dịch cúm gia cầm A (H7N9) và A (H5N1). Nhằm chủ động ngăn chặn xâm nhập và lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất, số người và gia cầm mắc bệnh và chết do cúm A (H7N9) và A (H5N1) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ngày 22/4, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 685 yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

 

 

1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngày 7/02/2013 của UBND tỉnh Thái Nguyên V/v tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm; Công văn số 343/UBND-KTN, ngày 5/3/2013 của UBND V/v tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm 2 Quyết định của UBND tỉnh: số 1149/QĐ- UBND ngày 5 /6/2012 về việc ban hành quy trình tạnh thời về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; số 31 5/QĐ-UBND ngày 20/02/2013 về phê duyệt Dự án "Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2015 .

 

2. Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Thái Nguyên, Cổng thông tin điện tử thông tin thường xuyên về nguy hại của dịch cúm A (H7N9) và A (H5N1 ), cập nhập về tác hại của việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm tới sức khỏe, tính mạng của người dân và ảnh hưởng tới các hộ chăn nuôI trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết lên án, tẩy chay mạnh mẽ người nhập lậu gia cầm và vận chuyển, tiêu thụ gia cầm nhập lậu vì lợi nhuận, làm phát tán dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Thông tin kịp thời cho toàn dân hiểu đúng nguy cơ lây lan, tác hại của dịch cúm gia cầm, cách phòng ngừa cúm gia cầm (rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; thịt gia cầm phải được nấu chín, không tiếp xúc với gia cầm bị bệnh và chết; đeo khẩu trang, găng tay khi phải tiếp xúc trực tiếp với gia cầm có nguy cơ bị cúm).

 

3. Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trực tiếp là Chi cục Thú y) theo dõi sát sao tình hình dịch cúm A (H5N1) và A (H7N9) trên địa bàn tỉnh và các tỉnh xung quanh để có thông tin kịp thời cho toàn dân hiểu đúng nguy cơ lây lan tác hại của các loại cúm gia cầm, cách phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

 

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế bám sát diễn biến của việc di chuyển gia cầm từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh, hướng dẫn kịp thời các địa phương và các lực lượng chuyên môn của ngành phối hợp với các Sở: Công thương, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thề thao và Du lịch, Giao thông vận tải để triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ngăn chặn và xử lý dịch cúm ở gia cầm và ở người nhanh nhất. Tiếp tục thực hiện "Đề án phòng ngừa việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm. sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27/12/2012.

 

5 . Các tổ chức, chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên các cấp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thú y tăng cường giám sát dịch 'bệnh trên đàn gia cầm, phát hiện các tổ chức, cá nhân buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu báo cáo kịp thời với Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

6. UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng Nông nghiệp, phòng Kinh tế, phòng Y tế, Trạm Thú y cấp đầy đủ phương tiện phòng bệnh cúm gia cầm cho tất cả các cán bộ nhân viên, các lực lượng có trách nhiệm phải tiếp xúc thường xuyên với gia cầm, không để ai chịu nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm mà không có phương tiện phòng ngừa. Chỉ đạo, thành lập đội kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm xử lý kịp thời ổ dịch cúm gia cầm tại địa phương, đặc biệt cần chỉ đạo quyết liệt việc xử lý các chủ hàng, chủ phương tiện chuyên chở gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND xã, phường, thi trấn trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc công dân sống ở địa bàn mình tham gia vào iệc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập lậu. Nơi nào Chủ tịch UBND xã, phường không thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật pháp và chỉ đạo của cấp trên thì bị xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, phải bị thay thế khi không hoàn thành nhiệm vụ một thời gian dài và đã được nhắc nhở mà không khắc phục.

 

7. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt để đảm bảo chủ động phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9) và A (H5N1). Yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các ban, ngành đoàn thế chủ động và tích cực tham gia cùng phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch cúm A (H7N9) và A (H5N1 ).