Tập trung tâm sức, trí tuệ, đóng góp ý kiến thiết thực vào các nội dung trình tại Kỳ họp

15:50, 24/04/2013

Những tháng đầu năm 2013, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự lãnh đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được triển khai kịp thời, dần đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả; môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Các dự án, công trình trọng điểm tiếp tục được quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, trong đó, nhiều dự án lớn như: đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo, tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình... đã và đang triển khai với tiến độ khá, góp phần làm cho nền kinh tế của tỉnh ta duy trì ổn định và dần lấy lại được đà tăng trưởng; trên các lĩnh vực: an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều thành tích tiến bộ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh ta cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức từ những tác động bất lợi của yếu tố khách quan bên ngoài như: khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế trong nước chậm phục hồi; ở trong tỉnh, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhất là nguồn lực đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vừa thiếu vừa yếu, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, y tế... các vấn đề về cải cách hành chính, thu hút đầu tư tuy đã được quan tâm xong chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của tỉnh. Đây là những vấn đề chúng ta cần phải bàn để có các giải pháp, cơ chế, chính sách khắc phục, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

 

...Nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khoá XII đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, thống nhất, trong đó một số nội dung đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp bàn, kết luận chủ trương chỉ đạo, như: Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020; Đề án phát triển y tế chuyên sâu; Quy hoạch phát triển báo chí, xuất bản đến năm 2020... Đây là những nội dung quan trọng, liên quan nhiều đến cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong trước mắt cũng như lâu dài. Để thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, ngành cần tập trung quan tâm một số nội dung trọng tâm sau:

 

Một là, Chương trình hành động “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020” là sự cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống, nhằm khai thác tốt hơn các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh trong những năm trước mắt và lâu dài, do vậy cần phải có các giải pháp khả thi về cơ chế, chính sách, huy động tối đa mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực về vốn để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, trước mắt cần tập trung nguồn lực, lựa chọn đầu tư trên 10 lĩnh vực phát triển hạ tầng, gồm: Hạ tầng giao thông; Hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hạ tầng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; hạ tầng kỹ thuật điện, nước; thủy lợi và ứng phó biến đổi khí hậu; hạ tầng đô thị; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; thương mại; thông tin. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển 3 lĩnh vực, gồm: hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đối ngoại, giao thông đô thị, giao thông nông thôn...; Hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và hạ tầng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệp nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

 

Hai là, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 58/2007/QĐ-TTg ngày 4/5/2007, sau gần 6 năm triển khai thực hiện đã mang lại những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện, nhiều nội dung của Quy hoạch đã không còn phù hợp. Để đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của tỉnh và triển khai tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới của Trung ương, tạo cơ sở cho việc triển khai, phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương đối với tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, yêu cầu Quy hoạch phải được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Do vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần quan tâm nghiên cứu, thảo luận đóng góp ý kiến vào Dự thảo Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung cho ý kiến vào các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Đề án đảm bảo có tính khả thi, để hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020.

 

Ba là, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong hơn 3 tháng đầu năm nay cho thấy nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội còn đạt thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm trước, như chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu... Vì vậy, tôi đề nghị các cấp, ngành cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị năm 2013, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ nguồn vốn, thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng...; đề ra các giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

 

Bốn là, tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia về: Phát triển giáo dục - đào tạo; y tế; giảm nghèo; nước sạch, vệ sinh môi trường; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là với lao động nông thôn, lao động vùng thực hiện dự án, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện lồng ghép các chương trình, đề án gắn với huy động nguồn nội lực trong nhân dân nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình vay xi măng để hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, góp phần đạt mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

 

Năm là, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khoá XIII và các văn bản chỉ đạo của Chính  phủ, của tỉnh về một số nội dung cần hoàn thành trong năm 2013, như:

 

- Tuyên truyền và tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

 

- Tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất trên địa bàn tỉnh.

 

-Triển khai lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn, đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng phương châm, mục đích, tạo cơ sở cho việc làm tốt hơn nữa công tác đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ của tỉnh.

 

Sáu là, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực điều hành, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền và hoạt động giám sát của HĐND các cấp trong công tác xây dựng quy hoạch, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch trên các lĩnh vực, bảo đảm tính hiệu quả của quy hoạch, sự phù hợp quy hoạch giữa các ngành, lĩnh vực với nhau và giữa quy hoạch các ngành, lĩnh vực với quy hoạch tổng thể.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh. Gắn cải cách hành chính với việc thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; tăng cường hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa" và "một cửa liên thông", đảm bảo giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư và cấp phép đầu tư.

 

Cho tới nay, quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đi được nửa chặng đường, tới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tổ chức đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết. Vì vậy, Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6 có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Với tinh thần đó, tôi đề nghị HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động Kỳ họp, phát huy đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương; các đại biểu HĐND tỉnh cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thật chắc chủ trương, chính sách của Đảng và quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời cần tích cực nắm bắt tình hình thực tế của tỉnh và các địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó nêu cao dân chủ, tập trung cao độ tâm sức, trí tuệ, giành thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến thiết thực vào các nội dung trình tại Kỳ họp.

 

Ngay sau Kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức báo cáo kết quả Kỳ họp với cử tri và nhân dân, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...