Thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

16:09, 17/04/2013

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XII, sáng 17/4, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Dự Hội nghị có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Pháp chế chủ trì Hội nghị.  

Có 4 tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết được các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến tại Hội nghị, cụ thể như: Với Đề án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các ý kiến cho rằng Đề án cần bám sát hơn nữa quy hoạch các địa phương và các ngành trong tỉnh để bổ sung, hoàn thiện; Đề nghị xem xét lại một số số liệu và nhận định cho chuẩn xác. Đối với Tờ trình đề nghị điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính thị trấn Đu, huyện Phú Lương và công nhận đô thị loại V cho các thị trấn Đu, Giang Tiên (Phú Lương); Hương Sơn (Phú Bình); Chùa Hang, Trại Cau (huyện Đồng Hỷ); Chợ Chu (Định Hóa) và Đình Cả (huyện Võ Nhai), các đại biểu cơ bản thống nhất cao. Riêng với Tờ trình công nhận đô thị loại IV cho thị trấn Ba Hàng, huyện Phổ Yên, nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn khi quy hoạch mở rộng thị trấn Ba Hàng có phần chồng lấn lên diện tích đất của Khu công nghiệp Yên Bình và một số xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Về nội dung này, các đại biểu cũng đề nghị kiểm tra lại và sẽ quyết định có đưa ra trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới hay không.

 

 

Với các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Pháp chế yêu cầu các đơn vị liên quan sớm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết và sẽ trình tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh sắp tới xem xét, quyết định.

 

* Tại cuộc họp chiều 17/4, các đại biểu đã tập trung thảo luận và thống nhất kế hoạch, nội dung giám sát việc thực hiện pháp luật về thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh.

 

Theo kế hoạch Ban Pháp chế sẽ giám sát trực tiếp tại Cục THADS  tỉnh, 2 Chi cục THADS là T.P Thái Nguyên và Sông Công. Giám sát gián tiếp tại các chi cục THADS còn lại, cũng như Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kết quả THADS trên địa bàn tỉnh từ 1/9/2009 đến nay, trong đó tập trung vào các nội dung như: việc hoãn, đình chỉ, tạm đình chỉ thi hành án; công tác kiểm tra, kiểm sát THADS; kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo trong THADS; số vụ việc tiền khó thi hành án do sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng; số việc phải cưỡng chế thi hành án; đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện cũng như công tác phối hợp….Thời gian tổ chức giám sát dự kiến từ ngày 7 đến 9/5.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các ngành đồng tình với kế hoạch, nội dung giám sát và cho rằng trung bình một năm toàn tỉnh phải giải quyết trên 10 nghìn việc THADS. Áp lực công việc của các chấp hành viên rất lớn. Thông qua hoat động giám sát này là cơ sở để các cơ quan trong khối nội chính, đặc biệt là Cục THADS và các đơn vị trực thuộc báo cáo, đề xuất, kiến nghị với tỉnh tháo gỡ khó khăn….