Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

15:10, 17/04/2013

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 đến nay đã được các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thu được nhiều kết quả, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân, hướng tới hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam đã cam kết. Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013 có chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường đảm bảo an toàn và bền vững” được phát động từ 29-4 đến 6-5 và duy trì đến hết ngày Môi trường thế giới 5-6.

Để thiết thực triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai chiến dịch cao điểm truyền thông, tổ chức mít tinh, phát động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ, cải tạo và sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước và nhà vệ sinh; vệ sinh cơ quan, công sở, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, trồng cây xanh…  

 

Trong quá trình tổ chức có thể lồng ghép với các hoạt động văn hóa, xã hội khác cùng diễn ra tại địa phương. Chú trọng xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước và vệ sinh bền vững, đảm bảo cấp nước an toàn; tăng cường kiểm tra chất lượng công trình, kiểm soát chất lượng nước; tuyên truyền và hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, tích trữ nước và sử dụng an toàn cho gia đình. Quan tâm phổ biến chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý nước sạch nông thôn; huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, thành phần kinh tế - xã hội tham gia thực hiện Chương trình; biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt biện pháp xử lý nước, bảo vệ môi trường và công trình cấp nước cũng như các quy định về tài nguyên nước. Treo băng rôn và biểu ngữ tại cơ quan, đơn vị, trên các tuyến đường chính, các khu dân cư, trung tâm thành phố, thị xã, trung tâm các huyện hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay.

 

Một số thông điệp hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2013:

- Cấp nước và vệ sinh đảm bảo an toàn, bền vững góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

- Quản lý và vận hành tốt công trình cấp nước và vệ sinh là yêu nước.

- Cung cấp nước sạch và vệ sinh là nghĩa vụ và trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân.

- Thu gom, phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

- Sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh là tiêu chí của xóm làng văn hóa.

- Mỗi người, mỗi nhà có trách nhiệm bảo quản công trình cấp nước và vệ sinh.

- Bảo quản và sử dụng công trình nước sạch, vệ sinh là bảo vệ chính sức khỏe của mỗi cá nhân và cộng đồng.

- Nước sạch đủ dùng, hố xí vệ sinh, gia đình hạnh phúc.

- Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh giúp bạn và gia đình phòng tránh tiêu chảy và bệnh tay chân miệng.

- Toàn dân tích cực hưởng ứng lời kêu gọi Vệ sinh yêu nước của Bác Hồ.

- Toàn dân thi đua hưởng ứng phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Vệ sinh phòng bệnh - Nâng cao sức khỏe.