Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại xã Phương Giao

16:47, 16/05/2013

Ngày 16-5, đồng chí Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh và đoàn công tác đã có cuộc giám sát về việc thực hiện một số chính sách văn hóa đối với đồng bào dân tộc, miền núi tại xã Phương Giao, Võ Nhai (ảnh). Cùng tham gia có đại diện một số ban, ngành liên quan của tỉnh.

Nội dung giám sát của đoàn gồm việc thực hiện Quyết định số 170/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hoá; Quyết định số 2472/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn (giai đoạn 2012-2015).

 

Thực hiện Quyết định 170/2003/QĐ-TTg, mỗi năm, Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn phục vụ tại xã 2 buổi tối, thu hút khá đông đảo người dân; Trung tâm Điện ảnh tỉnh tổ chức từ 2 đến 3 buổi chiếu phim nhựa phục vụ đồng bào. Tủ sách của xã thường xuyên được bổ sung các ấn phẩm cấp theo các chương trình mục tiêu quốc gia. Số lượng đầu báo, tạp chí được cấp miễn phí về xã là 18, sau đó được chuyển đến các xóm, qua đó đã phần nào phát huy tác dụng nâng cao dân trí, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 

 

Tuy nhiên, công tác quản lý, lưu trữ, sử dụng các ấn phẩm chưa tốt, cán bộ phụ trách thiếu chuyên môn nghiệp vụ. Các thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu địa phương giải trình làm rõ những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện 2 quyết định trên; hiệu quả thực chất của những buổi chiếu phim lưu động tại xã thời gian qua.

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu một lần nữa khẳng sự thiết thực của các báo, tạp chí đối với đồng bào vùng dân tộc, miền núi nói chúng và xã Phương Giao nói riêng. Đồng chí yêu cầu địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân ngày càng thấy rõ tác dụng, giá trị của các loại báo, tạp chí được phát. Đồng chí cũng đã ghi nhận một số đề xuất, kiến nghị của xã liên quan đến lĩnh vực văn hóa.