Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội thăm, làm việc tại Thái Nguyên

14:57, 17/05/2013

Tiếp tục chương trình làm việc tại Thái Nguyên, sáng 17-5, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh (ảnh). Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong công tác lao động, người có công, năm 2012, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho trên 22,6 nghìn lao động; kịp thời xuất ứng 1,4 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giải quyết chế độ cho người lao động dôi dư; tuyển sinh và đào tạo 35 nghìn học sinh, sinh viên học nghề góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên gần 52%; chi trả kịp thời, đúng tiến độ hàng tháng cho 23 nghìn người có công và nhân thân; hỗ trợ xây dựng 144 nhà tình nghĩa với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,76%...

 

Trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25,6 triệu đồng/năm; tổng thu ngân sách đạt trên 4 nghìn tỷ đồng; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nâng lên thứ 17. UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhiều nội dung quan trọng như: Tạo điều kiện chỉ đạo và hỗ trợ về nguồn nhân lực giúp tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc; hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các cơ sở dạy nghề; đề nghị Bộ xem xét có chính sách hỗ trợ, khuyến khích xã hội hóa đầu tư các hoạt động bảo trợ xã hội…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền biểu dương nỗ lực của tỉnh trong công tác phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác lao động, người có công nói riêng. Đồng chí yêu cầu tỉnh phải thực hiện tốt một số nội dung như: Lưu ý việc kiểm tra, thực hiện chính sách với thương, bệnh binh để tránh xét nhầm, xét sai; tăng cường hoạt động của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để trở thành đầu mối hiệu quả cung cấp thông tin việc làm, lao động; thống kê, rà soát nhu cầu việc làm để tổ chức dạy nghề gắn với thực tiễn; sử dụng hiệu quả, đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn Quỹ giải quyết việc làm. Riêng với dự án Nhà máy Samsung trên địa bàn tỉnh, đồng chí cho rằng tỉnh cần nắm lấy cơ hội để có định hướng kịp thời đối với các trung tâm dạy nghề, tổ chức đào tạo nghề phù hợp và đưa được tối thiểu 70% lao động địa phương trong tổng số nhu cầu 30 nghìn lao động vào làm việc tại nhà máy. Với định hướng phát triển Thái Nguyên thành Trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc, đồng chí Bộ trưởng cho biết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ủng hộ và sẽ tiếp tục tạo điều kiện tích cực cho tỉnh phát triển đúng định hướng trong phạm vi của ngành. Với những đề xuất khác của tỉnh, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các đơn vị thuộc bộ tiếp thu, nghiên cứu và đề xuất hướng giải quyết.

 

Trước đó, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong, trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915 tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên).

 

* Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đi thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Nghề số 1 Bộ Quốc phòng, Trường Trung cấp nghề Nam Thái Nguyên. Cùng đi với Bộ trưởng có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Nghề số 1 Bộ Quốc phòng.

 

 

Sau khi nghe lãnh đạo các Nhà trường báo cáo công tác dạy nghề thời gian qua, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền biểu dương các trường đã có sự nỗ lực đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời đề nghị các đơn vị cần chú trọng hơn nữa việc đào tạo nghề cho nông dân; chủ động phối hợp với doanh nghiệp tạo việc làm sau đào tạo; tiếp tục xây dựng và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Với Trường Trung cấp nghề Nam Phổ Yên, đồng chí Bộ Trưởng giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ Nhà trường xây dựng cơ sở mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy nghề trên địa bàn.