Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

16:10, 16/05/2013

Ngày 16-5, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã đi kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (ảnh). Cùng đi về phía tỉnh có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các địa phương.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với tổng mức đầu tư (sau khi điều chỉnh) là trên 10.000 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 61,3km với điểm đầu tại km152+400 của Quốc lộ1A, thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội), kết thúc tại thành phố Thái Nguyên; được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc loại A, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án 2 (QLDA 2) làm đại diện chủ đầu tư; tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát do Liên danh Nippon Koei và Viện thiết kế cầu Nhật Bản (JBSI) cùng Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thực hiện. Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp và được khởi công cuối năm 2009.

 

Theo báo cáo của Ban QLDA 2 và các nhà thầu, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành đoạn cầu Phù Lôi - T.P Thái Nguyên với chiều dài trên 29km, không có vướng mắc lớn. Phần thi công xây dựng toàn Dự án đã đạt 68% khối lượng, riêng gói thầu PK2 (đoạn Sóc Sơn - Thái Nguyên) đạt trên 70% khối lượng. Đặc biệt, đoạn từ cầu Phù Lôi - T.P Thái Nguyên (dự kiến hoàn thành cuối tháng 6-2013) đã hoàn thành trên 80% khối lượng. Theo Ban QLDA 2, hiện đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu và địa phương bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để kịp thời đôn đốc lực lượng thi công và giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh, phấn đấu hoàn thành thông xe đoạn cầu Phù Lôi - T.P Thái Nguyên vào ngày 30-6; thông xe toàn tuyến và gói thầu PK2 vào cuối tháng 12-2013 theo đúng kế hoạch.

 

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các kiến nghị, đề xuất của đại diện các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát và các địa phương, đồng chí Đinh La Thăng đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu cần làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tổ chức giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB của Dự án. Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu xây dựng cần tập trung cao độ nhân lực, tài chính và các phương tiện máy móc, vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu thuộc Dự án bảo đảm đúng tiến độ kế hoạch, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động…

 

Cùng ngày, đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác và lãnh đạo UBND tỉnh đã đến thăm nơi công bố Sắc lệnh số 72/SL ngày 25-12-1951 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc thành lập Sở Vận tải thuộc Bộ Giao thông công chính tại Trường Tiểu học Phú Xuyên (xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ). Sau khi dâng hương và nói chuyện với thầy và trò Nhà trường, Bộ trưởng đã trao tặng suất quà trị giá 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học Phú Xuyên, đồng thời nhận tài trợ cho xã Phú Xuyên để hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới vào cuối tháng 8-2015.