Các loại sâu bệnh giảm nhiều so với cùng kỳ

14:09, 06/05/2013

Ngày 6/5, ông Lương Văn Vượng, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết: Hiện nay, lúa xuân đang ở giai đoạn trỗ hoặc làm đòng già.

Năm nay, các loại sâu bệnh hại như sâu đục thân hai chấm, rầy nâu, đạo ôn giảm nhiều so với cùng kỳ. Cụ thể, sâu đục thân, rầy nâu, đạo ôn, mỗi loại chỉ có khoảng 100-150ha lúa nhiễm bệnh nhưng mức độ gây hại không đáng kể (so với cùng kỳ những năm trước, diện tích lúa nhiễm các loại sâu bệnh trên lên đến hàng nghìn ha, mức độ gây hại khá nghiêm trọng). Hiện chỉ có ốc bươu vàng gây hại trên lúa xuân đang có xu hướng tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, diện tích lúa nhiễm ốc bươu vàng lên đến trên 5.000ha. Nếu không phòng, trừ kịp thời, rất có thể ốc bươu vàng sẽ phát triển và gây hại diện rộng ở trà lúa mùa sớm sắp tới.

 

 

Mặc dù sâu bệnh gây hại cho lúa xuân giảm nhiều nhưng cán bộ trạm BVTV các huyện, thành phố, thị xã vẫn khuyến cáo người dân không chủ quan với dịch bệnh, luôn bám sát đồng ruộng để phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời. Đối với ốc bươu vàng, lực lượng BVTV cơ sở tích cực hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp: thu bắt ốc, trứng ốc; cắm cọc ven bờ và rải rác khắp ruộng, đầu nguồn nước, dọc theo các rãnh nước để thu hút ốc bươu vàng đến đẻ trứng; dùng phên, lưới có mắt nhỏ chắn những nơi lấy nước để ngăn cản sự di chuyển của ốc bươu vàng đồng thời dễ dàng thu bắt… Tại những nơi ốc bươu vàng sống tập trung, nếu chủ động được nước có thể sử dụng một số loại thuốc như: Abuna 15G; Aladin 700WP; Cửu Châu 6GR, 15GR; Kioc 60WP; Pazol 700WP; Viniclo 70WP... phun phòng, trừ.